![]() |
||
อาจารย์ เอื้อทิพย์ คงกระพันธ์ | ||
UEATHIP KONGKRAPHAN | ||
อาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2086 ถนนรามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 โทรศัพท์ : 02-310-8317 E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
||
การศึกษา : | ||
- ปริญญาโท การศึกษามหาบัณฑิต สาขาการวิจัยและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ แขนงจิตวิทยาการพัฒนามนุษย์และการให้คำปรึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (สำเร็จการศึกษา พ.ศ. 2562) - ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยา) เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัยศิลปากร (สำเร็จการศึกษา พ.ศ. 2555) |
||
ความเชี่ยวชาญ : | ||
- ครอบครัวเด็กที่มีความต้องการพิเศษ - เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ปัญหาพฤติกรรมเด็กและวัยรุ่น - การพัฒนาตนเอง/ การเห็นคุณค่าในตนเอง/ การสร้างพลังอำนาจแห่งตน - สัมพันธภาพ และการปรับตัว - ครอบครัว/ ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ |
||
ประสบการณ์ : | ||
- นักจิตวิทยาประจำสถาบันวิเคราะห์ศักยภาพทางสมอง บริษัทปรัชญาไร้ขีด จำกัด - นักจิตวิทยาประจำศูนย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ - นักจิตวิทยาและออกแบบกิจกรรมสถาบันส่งเสริมทักษะทางอารมณ์และสังคม (SELF) - นักจิตวิทยาการปรึกษา/นักจิตวิทยาโรงเรียน |
||
ประสบการณ์การทำงาน : (ภายในมหาวิทยาลัย) | ||
- อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (จิตวิทยา) (พ.ศ. 2563-ปัจจุบัน) - กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ภาควิชาจิตวิทยา (พ.ศ. 2563-ปัจจุบัน) - อาจารย์ผู้ควบคุมและนิเทศการฝึกปฏิบัติงาน นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาจิตวิทยาการให้คำปรึกษา - คณะกรรมการฝ่ายสารสนเทศและผลิตสื่อนวัตกรรม คณะศึกษาศาสตร์ - คณะกรรมการดำเนินงานประสานงานการจัดทำสื่อการสอนออนไลน์ คณะศีกษาศาสตร์ - คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะศึกษาศาสตร์ - คณะกรรมการดำเนินการเตรียมความพร้อมการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู |
||
ผลงานทางวิชาการ : | ||
งานวิจัย : | ||
- กรรณิการ์ แสนสุภา, เอื้อทิพย์ คงกระพันธ์, อุมาภรณ์ สุขารมณ์ และ ผกาวรรณ นันทะเสน. (2563). การปรับตัวของนักศึกษาในสถานการณ์ โควิด-19. วารสารมจร. มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์. 6 (2) (กรกฎาคม-ธันวาคม). หน้า 79-92 ISBN: 2586-9817 (TCI กลุ่มที่ 2) - กรรณิการ์ แสนสุภา, เอื้อทิพย์ คงกระพันธ์, ภูริเดช พาหุยุทธ์, ผกาวรรณ นันทะเสน, พีสสลัลฌ์ ธำรงศ์วรกุล และ อุมาภรณ์ สุขารมณ์. (2565). การพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา วิชาเอกจิตวิทยาการปรึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง วารสารรัฐศาสตร์รอบรู้และสหวิทยาการ ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2565) : 159-172. (TCI กลุ่มที่ 2) |
||
Certificate/ประกาศนียบัตร : | ||
- ลดปัญหา สร้างภูมิคุ้มกัน การกลั่นแกล้ง (Bully) ในเด็กปฐมวัย - นิทานกับการพัฒนาที่รอบด้าน : ผู้เล่า ผู้ฟัง แบบ win-win - เตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย สู่โลกอนาคตที่เปลี่ยนแปลง - การพัฒนาสมอง สร้างเสริมพัฒนาการด้วยสื่อสร้างสรรค์ที่สร้างเอง - หลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์ไม่พึงประสงค์ จำนวน 20 ชั่วโมง (สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล) - หลักสูตรผู้ประครอง : การสร้างสิ่งแวดล้อมปลอดภัย ด้วยการเลี้ยงดูเชิงบวก รุ่นที่ 3 (สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล) |
||
วิชาที่รับผิดชอบ : | ||
ปริญญาตรี : | ||
EDU2103 จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้ (สอนร่วม) PSY2004 พลวัตรกลุ่ม PSY2010 ภาษาอังกฤษสำหรับนักจิตวิทยา (สอนร่วม) PSY2502 จิตวิทยาเด็ก PSY2504 จิตวิทยาผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ PST3209 วิธีการสอนวิชาแนะแนว |
||