ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ  ขุนแสง  
  ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา  
                  ช่องทางการติดต่อ (อีเมลล์This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.,                                                   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  
การศึกษา :
  - ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ เอกเทคโนโลยีการศึกษา
  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2567

- ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปีการศึกษา 2557

- ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาโสตทัศนศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
  มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
ปีการศึกษา 2545
 
     
ประสบการณ์ :
 

- ปัจจุบัน อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ 
  มหาวิทยาลัยรามคำแหง

- 2563 - 2565 รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสำนักเทคโนโลยีการศึกษา
  มหาวิทยาลัยรามคำแหง

- 2557 - 2560 รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษ โรงเรียนสาธิต
  มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)

- 2557 - 2560 บรรณาธิการสารสาธิตรามประถม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
  รามคำแหง (ฝ่ายประถม)

- 2553 - 2557 หัวหน้าหน่วยโสตทัศนศึกษาและงานประชาสัมพันธ์
  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)
 

 
     
ผลงานทางวิชาการ :
  บทความ : วิจัย  
 

โชติกา ขุนแสง และ ยงยุทธ ขุนแสง. (2567). รูปแบบห้องเรียนเสมือนจริงที่ส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี. วารสารรามคำแหง ฉบับบัณฑิตวิทยาลัย, 7(1). 91-108. ESSN 2672-9210 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง (2567). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์วิชาการถ่ายภาพโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 8(1). ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)


ชุติมา ขุนแสง และ ยงยุทธ ขุนแสง. (2565). การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเขียนสะกดคำวิชาภาษาไทยระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานกับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสมดุลภาษา. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 6(2). 69-82. ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง, ชุติมา ขุนแสง, สง่า วงค์ไชย และ ธนชพร พุ่มภชาติ. (2564). สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำาแหง (ฝ่ายประถม). วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 5(2). 73-84. ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง (2567). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์วิชาการถ่ายภาพโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 8(1). ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

โชติกา ขุนแสง และ ยงยุทธ ขุนแสง. (2567). รูปแบบห้องเรียนเสมือนจริงที่ส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี. วารสารรามคำแหง ฉบับบัณฑิตวิทยาลัย, 7(1). 91-108. ESSN 2672-9210 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง. (2561). การพัฒนาการสอนผ่านคลังความรู้ด้วย ITunes U เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์, 8(3). 148-161. E-ISSN 2651-1029. (TCI กลุ่มที่ ๑)  
 
     
 บทความวิชาการ :

ชุติมา ขุนแสง และ ยงยุทธ ขุนแสง. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการเขียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 7(2). 15-26. ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง, ยศระวี วายทองคำ และ จินตวีร์ คล้ายสังข์. (2565). บทบาทหน้าที่องค์กรทางเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษายุคดิจิทัล. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 16 (4). 7-21.
E-ISSN 3027-6268 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง และ ชุติมา ขุนแสง. (2565). การออกแบบบทเรียนออนไลน์บนเครือข่าย Google Classroom โดยใช้รูปแบบการสอนเชิงระบบ ADDIE Model ในระดับประถมศึกษา. วารสารรามคำแหง ฉบับบัณฑิตวิทยาลัย. 5(2). 70-81. ESSN 2672-9210 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง และ กนกทิพย์ ไชยศิริ. (2563). สมรรถนะครูสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 4(1). 1-12. ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

ยงยุทธ ขุนแสง, ชุติมา ขุนแสง และ มาริณีย์ สาแม. (2563). การออกแบบการเรียนการสอนจากกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับเทคโนโลยีการศึกษา, 4(2). 1-16. ISSN 2672-9822 (Online). (TCI กลุ่มที่ ๒)

วิชาที่รับผิดชอบ :
  ปริญญาตรี : สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา  
 

  ECT2001(ECT1001) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ
  การศึกษา (สอนร่วม)

  ECT2201 การถ่ายภาพ (สอนร่วม)
  ECT2202 การถ่ายภาพ 2
  ECT2801 กิจกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษา
  ECT3204 การถ่ายภาพสตูดิโอ
  EDU1202 นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา (สอนร่วม)

 
  ปริญญาตรี : สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการเรียนรู้  
 

  DTL2301 กิจกรรมทางเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการเรียนรู้
  DTL2401 การถ่ายภาพ (สอนร่วม)
  DTL2404 การถ่ายภาพเชิงสร้างสรรค์
  DTL3404 การถ่ายภาพสตูดิโอ
  DTL3410 สื่อสตรีมมิง

 
  ปริญญาโท : สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการเรียนรู้  
 

  DTL6301 ดิจิทัลมีเดีย (สอนร่วม)
  DTL 6702 นวัตกรรมการฝึกอบรม (สอนร่วม)

 

 

CONTACT US
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เลขที่ 2086 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร. 02-310-8315 (ปริญญาตรี) โทร. 02-310-8335,8347 (ปริญญาโท)