|
 |
|
|
รองศาสตราจารย์ ดร.มานิกา วิเศษสาธร |
|
|
Associate Professor Manika Wisessathorn, Dr.P.H. |
|
|
|
|
ความเชี่ยวชาญ : |
|
จิตวิทยา จิตวิทยาคลินิก พฤติกรรมศาสตร์ พฤติกรรมสุขภาพ การวัดพฤติกรรมสุขภาพ สุขภาพจิต |
|
|
|
|
การศึกษา : |
|
- ปริญญาเอก Doctor of Public Health (Health Education and Behavioral Sciences) International Program, Mahidol University/ Visiting Scholar at the University of North Carolina at Chapel Hill, USA - ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (จิตวิทยาคลินิก) มหาวิทยาลัยมหิดล - ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยา) เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
|
|
|
|
ประสบการณ์ : |
|
ภายในมหาวิทยาลัย : |
|
|
- บรรณาธิการวารสารรามคำแหง ฉบับศึกษาศาสตร์ (มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์) (ปัจจุบัน) - ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ (พ.ศ. 2559-ปัจจุบัน) - รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ (พ.ศ.2562-2564) - หัวหน้าภาควิชาจิตวิทยา (พ.ศ. 2556-2560) - กรรมการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง (พ.ศ. 2559-ปัจจุบัน) - ประธานคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม คณะศึกษาศาสตร์ (พ.ศ. 2557) - รองประธานคณะกรรมการฝ่ายนโยบายและแผน คณะศึกษาศาสตร์ (พ.ศ. 2556-2558) - กรรมการบริหารความเสี่ยง คณะศึกษาศาสตร์ (พ.ศ. 2556-2559) - ประธานกรรมการจัดโครงการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติทางจิตวิทยา พ.ศ.2560 (Thailand National Conference on Psychology: TNCP2017) - ประธานคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาจิตวิทยา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561) |
|
|
|
|
|
ภายในมหาวิทยาลัย : ระดับนานาชาติ |
|
|
- Member at Large, South East Asia Association for Institutional Research (SEAAIR-SEC) |
|
|
|
|
|
ภายในมหาวิทยาลัย : ระดับชาติ |
|
|
- กรรมการจัดประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติทางจิตวิทยา-TNCP (ร่วมกับ 6 สถาบันภาคี) - ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความวิจัย และประเมินเครื่องมือวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา - ประธานและกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ภายนอก ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ต่างสถาบัน - กรรมการทวนสอบสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรจิตวิทยา - กรรมการประเมินหน่วยงานวิจัยภายนอกสถาบัน - กรรมการกลาง สมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2547-2548) |
|
|
|
|
ประสบการณ์ทำงานภายนอกมหายวิทยาลัย : |
|
- กรรมการสถาบันฝ่ายผลิตบัณฑิตสาขาจิตวิทยาคลินิก (ร่วมกับ 8 สถาบันภาคี) - ผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer reviews) พิจารณาบทความวิจัย - ผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer reviews) ประเมินเครื่องมือวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา - กรรมการทวนสอบให้กับสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรจิตวิทยา - กรรมการกลาง สมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2547-2548) |
|
|
|
|
ผลงานทางวิชาการ : |
|
ตำรา/หนังสือ : |
|
|
- มานิกา วิเศษสาธร, วิจิตพาณี เจริญขวัญ, ศรีสมร สุริยาศศิน, และ สุวิไล เรียงวัฒนสุข (บรรณาธิการ). (2562). คู่มือจิตวิทยาเบื้องต้น (PSY1002-H). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. - มานิกา วิเศษสาธร, วิจิตพาณี เจริญขวัญ, ศรีสมร สุริยาศศิน, และ สุวิไล เรียงวัฒนสุข (บรรณาธิการ). (2562). จิตวิทยาเบื้องต้น (PSY1002). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. - มานิกา วิเศษสาธร. (2560). จิตวิทยาคลินิกเบื้องต้น (PSY3302). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. - มานิกา วิเศษสาธร. (2554). จิตวิทยาการทดลองเบื้องต้น (PSY3004). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. - ขนิษฐา วิเศษสาธร และ มานิกา วิเศษสาธร. (2552). จิตวิทยาในชีวิตประจำวัน. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. |
|
|
|
|
|
งานวิจัยต่างประเทศ : |
|
|
- Wisessathorn, M., Kaewwongsa, S., Thirapong, K., & Iamsirirak, E. (2022). A Pathway Toward Happiness for Thai Undergraduate Students during the COVID-19 Outbreak: The Role of Perceived COVID-19 Stressors and Cognitive Flexibility. Proceedings of the SEAAIR International Conference, (p. 290-302). Seoul, South Korea. [ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ: ISSN 2774-0773 (Online)] - Wisessathorn, M., Pramepluem, N., & Kaewwongsa, S. (2022). Factor structure and interpretation on the Thai-Social Media Engagement Scale (T-SMES). Heliyon, 8(7), e09985. DOI: https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2022.e09985 [ฐานข้อมูล SCOPUS Q1: ISSN 2405-8440 (online)] - Thanasansomboon, B., Choemprayong, S., Parinyanitikul, N., Tanlamai, U., Wisessathorn, M., & Patarapongsant, Y. (2022). Development and validation of a rapid psychosocial well-being screening tool in patients with metastatic breast cancer. International Journal of Nursing Sciences. 9(3), 303-312. DOI: https://doi.org/10.1016/j.ijnss.2022.06.002 [ฐานข้อมูล SCOPUS Q1: ISSN 2352-0132, print, ISSN 2096-6296, CN 10-1444/R)] - Wisessathorn, M. (25-29 September, 2019). The causal relationship toward internet use: influencing of loneliness, social support, time spend on the internet and internet gratification of Thai-university students. Proceedings of the SEAAIR International Conference, (p. 206-217). Taipai, Taiwan. [ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ: ISSN 2774-0773 (Online)] - Wisessathorn, M. (2017). The development of a Thai-Internet Dependency Scale (T-IDS) and its psychometric properties. Journal of Institutional Research South East Asia, 15(3), 44-59. [ฐานข้อมูล SCOPUS Q4: ISSN 16756061] - Wisessathorn, M. (2016). High risk of internet addiction and its relationship with personality trait, academic performance and quality of life in undergraduate students. Journal of Institutional Research South East Asia, 14(2), 48-59. [ฐานข้อมูล SCOPUS Q4: ISSN 16756061] - Wisessathorn, M, Saetang, P., & Nantasen, P. (21-23 September, 2016). Dynamics of internet addiction in Thai university students: a qualitative-method investigation. Proceedings of the SEAAIR International Conference, (p. 388-398). Bangkok, Thailand. (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ) - Wisessathorn, M. (30 September-2 October, 2015). Personality, academic success and quality of life of undergraduate students with perceiving internet addiction. Proceedings of the SEAAIR International Conference, (p. 50-61). Hanoi, Vietnam. (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ) - Wisessathorn, M., Tanasugarn, C., & Fisher, E. B. (2013). The impact of child severity on quality-of-life among parents of children with autism spectrum disorder: the mediating role of optimism. Journal of the Medical Association of Thailand, 96(10), 1-6. (ฐานข้อมูล SCOPUS) |
|
|
|
|
|
งานวิจัยไทย : |
|
|
- มานิกา วิเศษสาธร, ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง, รพีกรณ์ เปี่ยมพืช, นนทิมา สิริเกียรติกุล, และปวิธ สิริเกียรติกุล. (2565). การศึกษาความเป็นไปได้และการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยาคลินิกและชุมชน): การวิจัยผสานวิธี. วารสารจิตวิทยาคลินิกไทย, 53(1), 56-70. [TCI-2: ISSN 0125-1422] - มานิกา วิเศษสาธร, ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง, รพีกรณ์ เปี่ยมพืช, และจุฑามาส สรุปราษฎร์. (2565). การพัฒนาแบบวัด GROWTH MINDSET สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 24(2), 232-247. [TCI-1: ISSN 2586-9345] - มานิกา วิเศษสาธร, ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง, รพีกรณ์ เปี่ยมพืช, และนพรัตน์ ศรีเจริญ. (2564). คุณลักษณะของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ: การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ. วารสารจิตวิทยาคลินิกไทย, 52(2) 49-61. [TCI-2: ISSN 0125-1422] - มานิกา วิเศษสาธร, ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง และ รพีกรณ์ เปี่ยมพืช. (2562). การทดสอบความถูกต้องของแบบวัดการใช้อินเทอร์เน็ตฉบับภาษาไทย (T-IDS): ความไว ความจำเพาะ และจุดตัดคะแนนในวัยรุ่นไทย. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ Thailand Research Expo 2019: Thailand Research Symposium. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรุงเทพฯ, ประเทศไทย. (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับชาติ) - มานิกา วิเศษสาธร, ผกาวรรณ นันทะเสน และ ณัชชามน เปรมปลื้ม. (2561). ความตรงเชิงสอดคล้องของแบบวัดการใช้อินเทอร์เน็ตฉบับภาษาไทย. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ Thailand National Conference on Psychology (TNCP 2018): Harmony Diversity in Psychology Perspective, (หน้า 451-463). (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับชาติ) - ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง, รพีกรณ์ เปี่ยมพืช, และมานิกา วิเศษสาธร. (2560). การเปรียบเทียบผลคะแนนด้านการทำงานประสานกันระหว่างมือ – ตาระหว่างเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้และเด็กปกติ. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล, 16(3), 29-37. (ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1) - จิรภัทร รวีภัทรกุล, มานิกา วิเศษสาธร, ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง, และปวิธ สิริเกียรติกุล. (20 สิงหาคม 2559). ลักษณะบุคลิกภาพของครูการศึกษานอกระบบโดยใช้แบบสอบถามบุคลิกภาพ 16 องค์ประกอบฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5 และแบบวัดบุคลิกภาพตามแนวทีเอ: การศึกษานำร่อง. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ Thailand Research Expo 2016: Thailand Research Symposium, (หน้า 212-218). สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรุงเทพฯ, ประเทศไทย. (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับชาติ) - มานิกา วิเศษสาธร, ปิยพงศ์ แซ่ตั้ง, รพีกรณ์ เปี่ยมพืช. (10 สิงหาคม 2557). การใช้เกณฑ์วินิจฉัย DSM 5 เพื่อตรวจค้นเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ Thailand Research Expo 2014: Thailand Research Symposium, (หน้า 578-581). สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรุงเทพฯ, ประเทศไทย. (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับชาติ) - มานิกา วิเศษสาธร. (2554). The Influence of Interpersonal Interaction on Levels of Emotional Stability in Undergraduate Students Major in Psychology, Ramkhamhaeng University. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติทางศิลปศาสตร์ประยุกต์ ครั้งที่ 2, (หน้า 209-219). สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ, ประเทศไทย. (ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนดในลักษณะ Proceedings ที่ประชุมวิชาการระดับชาติ) - มานิกา วิเศษสาธร. (2554). The Influences of Age and Number of Siblings on Levels of Emotional Stability of Undergraduate Students. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล, 10(2), 308-313. (ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1) - ขนิษฐา วิเศษสาธร และ มานิกา วิเศษสาธร. (2553). การศึกษาบุคลิกภาพของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังตามหลักทฤษฎีทีเอ. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล, 9(1), 64-72. (ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1) - ขนิษฐา วิเศษสาธร และ มานิกา วิเศษสาธร. (2550). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีในการเผชิญปัญหากับพฤติกรรมการจัดการกับปัญหาของนักศึกษามหาวิทยาลัย. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล, 6(1), 31-41. (ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1) - มานิกา วิเศษสาธร. (2548). การศึกษาเปรียบเทียบผลการทดสอบด้านกระบวนการรับรู้ทางสายตาระหว่างเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนกับเด็กปกติ. วารสารจิตวิทยาคลินิก, 36(1), 47-58. |
|
|
|
|
วิชาที่รับผิดชอบ : |
|
ปริญญาตรี : |
|
|
PSY1001 จิตวิทยาทั่วไป (ปัจจุบัน) PSY2007 สรีรจิตวิทยา PSY2010 ภาษาอังกฤษสำหรับนักจิตวิทยา (ปัจจุบัน) PSY3001 จิตวิทยาการรับรู้และการรู้คิด (ปัจจุบัน) PSY3302 จิตวิทยาคลินิกเบื้องต้น (ปัจจุบัน) PSY3307 สุขภาพจิตชุมชน (ปัจจุบัน) PSY4001 ระบบและทฤษฎีทางจิตวิทยา PSY4398 สัมมนาทางจิตวิทยาคลินิกและชุมชน |
|
|
|
|
|
ปริญญาโท : |
|
|
PSY6003 แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางจิตวิทยา PSY6004 วิธีวิจัยทางจิตวิทยา PSY6005 การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางจิตวิทยา PSY6031 จิตวิทยาคลินิกและชุมชน PSY6032 การทดสอบและการวัดทางจิตวิทยาคลินิก PSY7303 หลักของความคิดและการปรับพฤติกรรม PSY7304 การสัมมนาทางจิตวิทยาคลินิกและชุมชนประยุกต์ |
|
|