รองศาสตราจารย์ ดร.อภิชา แดงจำรูญ | ||
ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน | ||
การศึกษา : | ||
- ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | ||
- ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) ประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | ||
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) จิตวิทยา (คลินิก) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ | ||
ประสบการณ์ : | ||
มหาวิทยาลัยรามคำแหง | ||
- อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2554-ปัจจุบัน) - เลขานุการประจำวิชาเอกการประถมศึกษา (พ.ศ. 2554 - 2558) - เลขานุการคณะกรรมการวิชาการและวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ (2554- 2556) - เลขานุการคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตร และการจัดการ เรียนรู้ (พ.ศ.2554-2556) - คณะกรรมการเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพครู (2554- ปัจจุบัน) - คณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน ภาควิชาหลักสูตรฯ (2554- ปัจจุบัน) - คณะกรรมการวิชาการและวิจัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2554- 2558) - อาจารย์นิเทศก์ นิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (2554-ปัจจุบัน) - กรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) วิชาเอกการประถมศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2552)/ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556) - ประธานคณะกรรมการการจัดการความรู้ ภาควิชาฯ (2556-2558) - คณะกรรมการการจัดการความรู้ คณะศึกษาศาสตร์ (2557-ปัจจุบัน) - คณะกรรมการจัดทำแผน งบประมาณ และการบริหารความเสี่ยง ภาควิชาฯ (2557-2558) - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) วิชาเอกการประถมศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) - กรรมการสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2561) - กรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงานมหาวิทยาลัย (2561-ปัจจุบัน) -คณะกรรมการประเมินทดลองปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย (2562-ปัจจุบัน) - ประธานกรรมการบัณฑิตศึกษา ประจำสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการ จัดการเรียนรู้ (2562) - รองประธานสภาคณาจารย์ คนที่ 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2562) - คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณทางวิชาการ (2562) - คณะอนุกรรมการจริยธรรมการวิจัยประจำสาขาที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ (2562) - ผู้ช่วยตรวจประเมิน (Trainee) หลักสูตร International Course on Surveying and Evaluating Ethical Review Practices: FERCAP (2562) |
||
ประสบการณ์การสอนและการบรรยายพิเศษ (2541-ปัจจุบัน) : | ||
- ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติ (Foreign Tongue Thai Level II) โรงเรียนนานาชาติไทย-จีน - วิชาจิตวิทยาการศึกษา (FEM113) คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี - "Understanding of how to conduct a learner analysis which includes determination of prior knowledge” โครงการหลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้ทางเทคโนโลยี” คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (2554-2557) - วิทยากรโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ (2541-ปัจจุบัน) การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้กับผู้เรียน, การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์, การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวก, ศิลปะความเป็นครู, ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ, ทัศนคติการเป็นอาจารย์ยุคใหม่, จัดอบรมอย่างไรให้โดนใจ, Instructional Design เพื่อสร้างองค์ความรู้, การออกแบบสื่อดิจิทัล สื่อมัลติมีเดีย, Message Design ในยุคดิจิทัล, เทคโนโลยีกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, เทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ฯลฯ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงแรงงาน สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ โรงเรียนวัดบางนานอก โรงเรียนเพี้ยนพิณอนุสรณ์ โรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฯลฯ) |
||
การให้บริการวิชาการ : | ||
- การให้ข้อคิดเห็นทางวิชาการ/งานวิจัย การสนทนากลุ่ม (Focus Group) การประเมินคุณภาพเครื่องมือวิจัย การประเมินผลงานทางวิชาการ บทความวิจัย บทความวิชาการ ตำรา หนังสือ ประธานกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ การให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ กรรมการตัดสินการประกวดสื่อนวัตกรรม ฯลฯ (โรงเรียนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปอมท. ที่ประชุมสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงนเลขาธิการคุรุสภา ฯลฯ) | ||
ผลงานทางวิชาการ : | ||
- อภิชา แดงจำรูญ. (2564). การส่งเสริมสุขภาพผู้เรียน (สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับครูประถมศึกษา ฉบับปรับปรุงใหม่ 2561). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 4978-616-577-186-3. - อภิชา แดงจำรูญ. (2563). ทักษะชีวิต. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-974-033-913-7. - อภิชา แดงจำรูญ. (2562). จัดอบรมอย่างไรให้โดนใจ. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-616565-429-6. - อภิชา แดงจำรูญ. (2563). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ตอนตะลุยด่านมหาสนุก. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-616-568-857-4. - อภิชา แดงจำรูญ. (2563). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ตอนตะลุยด่านมหัศจรรย์. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-616-568-924-3 - อภิชา แดงจำรูญ. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการความรู้ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อก. วารสารวิจัยรามคำแหง สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 21 (ฉบับที่ 2 กรกฎาคม- ธันวาคม 2561) 62-75. (ISSN 1906-1730) - ศรันย์ นินทนาวงศา, กิตติศักดิ์ ลักษณา, กานต์รวี บุษยานนท์ และอภิชา แดงจำรูญ. (2561). ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาและคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 11, 2, 2736-2749. - อภิชา แดงจำรูญ. ผลการใช้รูปแบบการจัดการความรู้ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อก (IMTEAC Model) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 12 (ฉบับที่ 12-13 พุทธศักราช 2560) 40-55. - สุมาลี เชื้อชัย, อภิชา แดงจำรูญ, มาลินี บุณยรัตพันธ์ และกิตติศักดิ์ ลักษณา. การเปรียบเทียบการสอนแบบสืบสอบ (SE) กับการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองที่มีต่อความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 12 (1 สิงหาคม – ธันวาคม 2560) 241-247. (ISSN 1906-5536) - Dangchamroon, A. (2016). Development of Knowledge Management Model for Acquiring an Inquisitive Mind of University Students. INTED 2016 Proceedings, 10th International Conference on International Technology, Education and Development, Valencia, (Spain). 7-9 March, 2016. ISBN: 978-84-608-5617-7, ISSN: 2340-1079, doi: 10.21125/inted.2016.0106 Publisher: IATED. - Dangchamroon, A. (2015). Development of Knowledge Management Model Through Learning via Weblog of Ramkhamhaeng University Students. EDULEARN15 Proceedings, 7th International Conference on Education and New Learning Technologies, Barcelona, (Spain). 6-8 July, 2015. ISBN: 978-84-606-8243-1, ISSN: 2340-1117 Publisher: IATED. - Dangchamroon, A. (2014). The Desires of Ramkhamhaeng University Students for the Development of Self-Realization via Weblog. 5th World Conference on Educational Sciences (WCES 2013) ELSEVIER. Procedia- Social andBehavioral Sciences 116 (2014) 2625-2629. - Dangchamroon A. (2013). The Teacher’s Feedback That Helps Develop the Learner," International Journal of e-Education, e-Business, e-Management and e-Learning, 3, 244-247. (ISSN: 2010-3654). - อภิชา แดงจำรูญ. (2556). การส่งเสริมความฉลาดทางปัญญาและเติมเต็มความงดงามของจิตใจด้วยการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ของผู้เรียนผ่านเว็บบล็อก. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ECT Journal)มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 7-12. - อภิชา แดงจำรูญ. (2542). Health Update: ชีวิตและสุขภาพ สมบัติล้ำค่าที่ควรได้รับการคุ้มครอง. Image Beauty & Health, 3 (WinterIssue), 80. |
||
สัมภาษณ์ : | ||
- รายการวิทยุเกี่ยวกับหนังสือ "ทักษะชีวิต" จาก FM92 วิทยุการศึกษา (8:10:48 - 8:33:30) วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 www.moeradiothai.net/web/ondemand/index | ||
ติดต่อผู้สอน : | ||
e-Mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., ทบทวนความรู้ในยูทูป : IMTEAC Model (IMTEAC มาจาก I’M a TEACher.) |
||
วิชาที่รับผิดชอบ : | ||
ปริญญาตรี : | ||
1. นวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอนในระดับประถมศึกษา 2. กิจกรรมศิลปะสำหรับครูประถมศึกษา 3. สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา 4. การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับครูประถมศึกษา 5. การสอนทักษะชีวิตสำหรับผู้เรียน 6. ความฉลาดรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและสารสนเทศในชีวิตฯ (ผู้สอนร่วม) 7. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (ผู้สอนร่วม) 8. พฤติกรรมการสอนระดับประถมศึกษา 2 (ผู้สอนร่วม) 9. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน) 10. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน) 11. สัมมนาการสอน 2 (แยกวิชาเอก) |
||
ปริญญาโท : | ||
1. นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ (ผู้สอนร่วม) 2. การพัฒนาเอกสารหลักสูตรและแหล่งเรียนรู้ (ผู้สอนร่วม) |