![]() |
||
รองศาสตราจารย์ ดร.อภิชา แดงจำรูญ | ||
ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน | ||
การศึกษา : | ||
- ปริญญาเอก : ค.ด. (สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิทยานิพนธ์ระดับดีมาก ทุน 90 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กองทุนรัชดาภิเษกสมโภช - ปริญญาโท : ค.ม. (สาขาวิชาประถมศึกษา) คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - ปริญญาตรี : วท.บ. (สาขาวิชาจิตวิทยาคลินิก) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
||
ประสบการณ์ : (การทำงานในมหาวิทยาลัยรามคำแหง) | ||
- อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2554-ปัจจุบัน) - เลขานุการประจำวิชาเอกการประถมศึกษา (พ.ศ. 2554 - 2558) - เลขานุการคณะกรรมการวิชาการและวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ (2554- 2556) - เลขานุการคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการ เรียนรู้ (พ.ศ.2554-2556) - คณะกรรมการเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพครู (2554- ปัจจุบัน) - คณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน ภาควิชาหลักสูตรฯ (2554- 2565) - คณะกรรมการวิชาการและวิจัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2554- 2558) - อาจารย์นิเทศก์ นิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (2554-ปัจจุบัน) - กรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) วิชาเอกการประถมศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2552)/ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556) - ประธานคณะกรรมการการจัดการความรู้ ภาควิชาฯ (2556-2558) - คณะกรรมการการจัดการความรู้ คณะศึกษาศาสตร์ (2557-ปัจจุบัน) - คณะกรรมการจัดทำแผน งบประมาณ และการบริหารความเสี่ยง ภาควิชาฯ (2557-2558) - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) วิชาเอกการประถมศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560/ 2561/2562/2566) - กรรมการสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2561-2562) - กรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงานมหาวิทยาลัย (2561-2563) - คณะกรรมการประเมินทดลองปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย (2562-2563) - ประธานกรรมการบัณฑิตศึกษา ประจำสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (2562) - รองประธานสภาคณาจารย์ คนที่ 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2562) - คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณทางวิชาการ (2562) - คณะอนุกรรมการจริยธรรมการวิจัยประจำสาขาที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ (2562) - ผู้ช่วยตรวจประเมิน (Trainee) หลักสูตร International Course on Surveying and Evaluating Ethical Review Practices: FERCAP (2562) |
||
ประสบการณ์การสอนและวิทยากรโครงการประชุมเชิงปฎิบัติการ (พ.ศ. 2541-ปัจจุบัน) | ||
- ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติ (Foreign Tongue Thai Level II) โรงเรียนนานาชาติไทย-จีน - วิชาจิตวิทยาการศึกษา (FEM113) คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี - วิทยากรโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เว็บบล็อกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน / ความต้องการในการพัฒนาคุณลักษณะการรู้จักตนเองผ่านเว็บบล็อกของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (เผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยและบูรณาการงานวิจัยกับการบริการชุมชน) ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา - "Understanding of how to conduct a learner analysis which includes determination of prior knowledge” โครงการหลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้ทางเทคโนโลยี” คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (2554-2557) - วิทยากรโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ (2541-ปัจจุบัน) การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้กับผู้เรียน, การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์, การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวก, ศิลปะความเป็นครู, ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ, ทัศนคติการเป็นอาจารย์ยุคใหม่, จัดอบรมอย่างไรให้โดนใจ, Instructional Design เพื่อสร้างองค์ความรู้, การออกแบบสื่อดิจิทัล สื่อมัลติมีเดีย, Message Design ในยุคดิจิทัล, เทคโนโลยีกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, เทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ฯลฯ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงแรงงาน สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ โรงเรียนวัดบางนานอก โรงเรียนเพี้ยนพิณอนุสรณ์ โรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฯลฯ) |
||
การให้บริการวิชาการ : | ||
- การให้ข้อคิดเห็นทางวิชาการ/งานวิจัย การสนทนากลุ่ม (Focus Group) การประเมินคุณภาพเครื่องมือวิจัย การประเมินผลงานทางวิชาการ บทความวิจัย บทความวิชาการ ตำรา หนังสือ ประธานกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ การให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ กรรมการตัดสินการประกวดสื่อนวัตกรรม ฯลฯ (โรงเรียนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปอมท. ที่ประชุมสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงนเลขาธิการคุรุสภา ฯลฯ) | ||
ผลงานทางวิชาการ : | ||
- อภิชา แดงจำรูญ. (2567). How to Inspire Students การสอนทักษะชีวิตผู้เรียน เล่ม 5 แนวทางการจัดกิจกรรมในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน (อายุ 11-14 ปี). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (อยู่ระหว่างการดำเนินการ) - อภิชา แดงจำรูญ. (2567). How to Inspire Students การสอนทักษะชีวิตผู้เรียน เล่ม 4 (ดินแดนมหัศจรรย์ใต้ท้องทะเล : สมรรถนะหลัก 6 ด้าน). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (อยู่ระหว่างการดำเนินการ) - อภิชา แดงจำรูญ. (2567). How to Inspire Students การสอนทักษะชีวิตผู้เรียน เล่ม 3 (ดินแดนมหัศจรรย์ใต้ท้องทะเล : สมรรถนะหลัก 6 ด้าน). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (อยู่ระหว่างการดำเนินการ) - อภิชา แดงจำรูญ. (2564). How to Inspire Students การสอนทักษะชีวิตผู้เรียน เล่ม 2. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-974-03-4047-8. - อภิชา แดงจำรูญ. (2564). How to Inspire Students การสอนทักษะชีวิตผู้เรียน เล่ม 1. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-974-03-4046-1. - อภิชา แดงจำรูญ. (2564). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ตอนตะลุยด่านมหัศจรรย์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-616-582-562-7. - อภิชา แดงจำรูญ. (2564). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ตอนตะลุยด่านมหาสนุก. (พิมพ์ครั้งที่ 2). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-616-582-559-7. - อภิชา แดงจำรูญ. (2564). จัดอบรมอย่างไรให้โดนใจ. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-974-03-4052-2. - อภิชา แดงจำรูญ. (2564) ทักษะชีวิต. หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-974-03-4041-6. - อภิชา แดงจำรูญ. (2564) การส่งเสริมสุขภาพผู้เรียน (สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา ฉบับปรับปรุงใหม่). หนังสือชุดครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 4978-616-577-186-3. - พรพิมล โคตรนาวัง, อภิชา แดงจำรูญ, อรนุช ลิมตศิริ และอัมพร วัจนะ. การพัฒนากิจกรรมแนะแนวโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ IMTEAC เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารครุศาสตร์ปริทัศน์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 11, 1 (มกราคม-เมษายน) 155-169. (ISSN: 2392-5507 e-ISSN; 2673-0030) - อภิชา แดงจำรูญ. (2566). ผลการใช้รูปแบบ IMTEAC Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้สำหรับนักศึกษาในวิชาเทคโนโลยีการสอนในระดับประถมศึกษา. มิติใหม่แห่งนวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล. การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 36 และระดับนานาชาติครั้งที่ 1 “โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย (1-18) สมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา. - Dangcharmroon, A. (2023), Managing Creative Online Learning Activities on “How to be an Inspirational Teacher using the IMTEAC Model” via the Line Application. Rajabhat Chiang Mai Research Journal. 24, 2 (May-August) 161-175. - อภิชา แดงจำรูญ. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการความรู้ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อก. วารสารวิจัยรามคำแหง สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 21 (ฉบับที่ 2 กรกฎาคม- ธันวาคม 2561) 62-75. - สุมาลี เชื้อชัย, อภิชา แดงจำรูญ, มาลินี บุณยรัตพันธ์ และกิตติศักดิ์ ลักษณา. การเปรียบเทียบการสอนแบบสืบสอบ (SE) กับการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองที่มีต่อความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 12 (1 สิงหาคม – ธันวาคม 2560) 241-247. (ISSN 1906-5536) - ฯลฯ |
||
(ผลงานวิชาการในลักษณะอื่น) | ||
- อภิชา แดงจำรูญ. (2563). หนังสือทักษะชีวิต (ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ). FM92 วิทยุการศึกษา. 9 มีนาคม 2563 (การสัมภาษณ์ 8:10:48 - 8:33:30, www.moeradiothai.net/web/ondemand/index) | ||
ติดต่อผู้สอน : | ||
e-Mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ทบทวนความรู้ในยูทูป : IMTEAC Model (IMTEAC มาจาก I’M a TEACher.) |
||
วิชาที่รับผิดชอบ : | ||
ปริญญาตรี : | ||
- กิจกรรมศิลปะสำหรับครูประถมศึกษา (2554-2565) - การสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็ก (2567-ปัจจุบัน) - สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา (2554-ปัจจุบัน) - การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับครูประถมศึกษา (2554-2558, 2562-2566) - พฤติกรรมการสอนระดับประถมศึกษา 1 (CEE4101: 2554-ปัจจุบัน) - พฤติกรรมการสอนระดับประถมศึกษา 2 (CEE4102: 2554-2558) - พฤติกรรมการสอนระดับประถมศึกษา (CEE3209: 2564-ปัจจุบัน) - นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้สำหรับครูประถมศึกษา/นวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอนในระดับประถมศึกษา (2554-ปัจจุบัน) - การสอนทักษะชีวิตสำหรับเด็ก/ การสอนทักษะชีวิตสำหรับผู้เรียน (2563-ปัจจุบัน) - ความฉลาดรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและสารสนเทศในชีวิตประจำวัน (2562-ปัจจุบัน) - การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (2562-ปัจจุบัน) - การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1 (2563-ปัจจุบัน) - การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน : 2554-ปัจจุบัน) - การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน: 2554-ปัจจุบัน) - สัมมนาประสบการณ์วิชาชีพครู 1/ สัมมนาการสอน 1 (2554-2558, 2566-ปัจจุบัน) - สัมมนาประสบการณ์วิชาชีพครู 2/ สัมมนาการสอน 2 (2554-2566) |
||
ปริญญาโท : | ||
- นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ (ผู้สอนร่วม : 2554-2567) - การพัฒนาเอกสารหลักสูตรและแหล่งเรียนรู้ (ผู้สอนร่วม: 2554-2567) |