ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรี  คำอั่น  
  ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน  
                         ช่องทางการติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  
การศึกษา :
  - ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์)  (อยู่ระหว่างศึกษาต่อ)
- ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (คณิตศาสตรศึกษา) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
 
     
ประสบการณ์ :
  - พ.ศ.2561- ปัจจุบัน อาจารย์ประจำสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- พ.ศ.2560-2561 อาจารย์สอนบรรยายและสรุป โครงการโรงเรียนต้นแบบเข้าสู่ระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงเต็มรูปแบบ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) จังหวัดสมุทรสาคร
- พ.ศ.2559-2560 อาจารย์สอนบรรยายและสรุป โครงการโรงเรียนต้นแบบเข้าสู่ระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงเต็มรูปแบบ โรงเรียนเทศบาลปากน้ำศิริวิทยานุสรณ์ จังหวัดสมุทรปราการ
- พ.ศ.2560-2561 อาจารย์นิเทศก์นักศึกษาฝึกสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
- พ.ศ.2554-2561 อาจารย์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
- พ.ศ.2553-2554 ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดเวตวันธรรมาวาส
 
     
ผลงานทางวิชาการ :
  วิจัย :  
 

-  เสรี คำอั่น และสมจิตรา เรืองศรี. (2567). การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิต วิชาเอกคณิตศาสตร์. วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์, 19(2), 173-186.
- กิรณา จิรโชติเดโช และเสรี คำอั่น. (2566). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL. วารสารราชพฤกษ์, 21(3), 16-31.
- เสรี คำอั่น. (2565). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, 8(2), 29-41.
- สมจิตรา เรืองศรี เสรี คำอั่น และทวิกา ตั้งประภา. (2564). ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศ และชั้นปีที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วารสารรัชต์ภาคย์, 15(40), 185-199.
- เสรี คำอั่น และกิรณา จิรโชติเดโช. (2562). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 47(เพิ่มเติม2), 328-345.
- สุวนันต์ หลัดจัน เสรี คำอั่น อรุณรัตน์ ทวีกุล และน้ำเพชร นาสารีย์. (2560). การศึกษาความคิดสร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา. การประชุมวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 12, 1845-1857. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

 
     
  ตำรา/หนังสือ/เอกสารประกอบการสอน :  
 

- เอกสารประกอบการสอน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
- นพพร แหยมแสง เสรี คำอั่น และกิรณา จิรโชติเดโช. (2563).คณิตศาสตร์ในหลักสูตรมัธยมศึกษา 2 CMA3202. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ISBN 9786164932418).
- เสรี คำอั่น. (2567). พีชคณิตสำหรับครู CMA2105. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ISBN 9786166150612).

 
     
วิชาที่รับผิดชอบ :
  ปริญญาตรี :   
 

CMA 2105 พีชคณิตสำหรับครู
CMA 2106 ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับครู
CMA 3202 คณิตศาสตร์ในหลักสูตรมัธยมศึกษา 2
CMA 3215 เทคโนโลยีและการสืบค้นสำหรับครูคณิตศาสตร์
CEE 3403 กิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา

 
     
  ปริญญาโท :   

 

CONTACT US
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เลขที่ 2086 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร. 02-310-8315 (ปริญญาตรี) โทร. 02-310-8335,8347 (ปริญญาโท)