รองศาสตราจารย์ ดร.สุรัตนา  อดิพัฒน์   
  ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน  
     
การศึกษา : 
  - ปริญญาเอก : Ph.D. English Language Teaching (International Program), มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
- ปริญญาโท : **ทุน Full Teaching Scholarship Award โดย University of Maryland Baltimore County
        - M.A. Teaching English to Speakers of Other Languages, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
        - M.S. Information Systems (Technology), University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
- ประกาศนียบัตรขั้นสูง : **ทุน Full Teaching Scholarship Award โดย University of Maryland Baltimore County
        - Cert. Teaching English to Speakers of Other Languages, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
        - Cert. Instructional Development System, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
        - Cert. Electronic Government, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
- ปริญญาตรี : ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษ) (เกียรตินิยมอันดับ 1) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
 
     
ประสบการณ์ :
  พ.ศ. 2556 - ปัจจุบัน :  
  - ประธานหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
- อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
- ที่ปรึกษาคณะกรรมการสารสนเทศ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
- กรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
- กรรมการวิชาการและวิจัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
- กรรมการสวัสดิการ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
- กรรมการบริหารหลักสูตร English Program โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ประถมศึกษา) (ปัจจุบัน)
- ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- ประธานคณะกรรมการสารสนเทศ (จัดทำ website ภาควิชาหลักสูตรฯ) ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- กรรมการจัดทำแผน งบประมาณ และการบริหารความเสี่ยง ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- ประธานกรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- อาจารย์พิเศษ (สอนวิชาภาษาอังกฤษ) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
- Adjunct Lecturer, Institute for English Language Education, มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
 
     
  พ.ศ. 2547 - 2556 :  
  - Lecturer, Department of Education, UMBC, U.S.A
- Interim Director of Accreditation and Assessment, Office of Accreditation, Assessment and Technology, Department of Education, UMBC, U.S.A
- Accreditation and Assessment Coordinator and Consultant, Office of Accreditation, Assessment and Technology, Department of Education, UMBC, U.S.A
- Home-Based Applied Behavior Analysis Teacher for Learners with Autism, Maryland, U.S.A.
- Undergraduate Student Academic Advisor, Office for Pre-Professional Advising, UMBC, U.S.A
- English Teacher/Tutor/Conversation Partner, English Language Institute, UMBC, U.S.A
 
     
วิทยากร :
  - Professional Development: Being an Effective 21st Century Teacher โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ประถมศึกษา, English Program)
- การพัฒนาบุคลิกภาพทางสังคม หัวข้อ ภาษาอังกฤษและบุคลิกภาพ โครงการเพชรในตม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- การพัฒนาความเป็นครู โครงการเพชรในตม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- การพัฒนาตนเองเพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการเรียน มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
- "Let's have fun with English" Korea
 
     
ผลงานทางวิชาการ :
  บทความวิจัย/บทความวิชาการ :   
  - Adipat, S. (2023). An artificial intelligence-enhanced phenomenon-based learning approach for interdisciplinary understanding and speaking skills. International Journal of Instruction, 16(3). (SCOPUS Q1, ERIC)
- Adipat, S. (2023). Inextricable connection: World Englishes, language diversity, and cross-cultural communication. Journal of Educational and Social Research, 13(1), 166–174. (SCOPUS Q3)
- Adipat, S., Chotikapanich, R., Laksana, K., Busayanon, K., Piatanom, P., Ausawasowan, A., & Elbasouni, I. (2023). Technological pedagogical content knowledge for professional teacher development. Academic Journal of Interdisciplinary Studies, 12(1), 173–182. (SCOPUS Q3)
- Adipat, S., & Chotikapanich, R. (2022). Sustainable development goal 4: An education goal to achieve equitable quality education. Academic Journal of Interdisciplinary Studies, 11(6), 174–183. (SCOPUS Q3)
- Adipat, S., Chotikapanich, R., Laksana, K., Busayanon, K., Piatanom, P., Mahamarn, Y., Pakapol, P., & Ausawasowan, A. (2022). The world of technology: Artificial intelligence in education. Proceedings of International Conference on Social Science and Humanities, Science Society, Paris, France, 46–48.
- Adipat, S. (2021). Developing Technological Pedagogical Content Knowledge (TPACK) through Technology-Enhanced Content and Language-Integrated Learning (T-CLIL) Instruction. Education and Information Technologies, 26(5), 6461–6477. (SCOPUS Q1, PubMed, SSCI, ERIC)
- Adipat, S. (2021). Why web-conferencing matters: Rescuing education in the time of COVID-19 pandemic crisis. Frontiers in Education, 6, 1–6. (SCOPUS Q2)
- Adipat, S. (2021). Technological pedagogical content knowledge: The challenges in preparing preservice English language teachers to become successful educators in the digital world. Review of International Geographical Education, 11(7), 1016–1023. (SCOPUS Q3, ERIC)
- Adipat, S. (2021). Course development framework: An invaluable recipe for success in English language teaching. The International Journal of Pedagogy and Curriculum, 28(2), 21–33. (SCOPUS Q4)
- Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Asawasowan, A., & Adipat, B. (2021). Engaging students in the learning process with game-based learning: The fundamental concepts. International Journal of Technology in Education (IJTE), 4(3), 542–552. (ERIC)
- Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Mahamarn, Y., Pasuda, P., Ausawasowan, A., & Adipat, B. (2021). An overview of educational technology for preservice teachers in the digital age. Shanlax International Journal of Education, 9(4), 136–145. (ERIC)
- Ausawasowan, A., Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Pasuda, P., & Mahamarn, Y. (2021). Responsible digital citizenship: safe and respectful online community life. Journal of Roi Kaensarn Acadami, 6(7), 376–384. (TCI 1)
- Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Ausawasowan, A., Mahamarn, Y. (2020). An analysis of cooperative learning in maximizing student motivation, learning, and achievement. Proceedings of the International Conference on Education and E-Learning, Sharjah, United Arab Emirates, 1–4.
- Adipat, S., Ausawasowan, A., Sewiset, W., & Chotikapanich, R. (2019). Teacher-centered and student-centered paradigms: Things teachers need to take into serious consideration. Proceedings of the International Academic Conference, FIAP Jean Monnet Congress Center, Paris, France, 28–40.
- Mahamarn, Y., Adipat, S., Busayanon, K., & Laksana, K. (2019). Instructional innovations: Teachers’ invaluable tools for students’ academic success. Proceedings of the 8th Teaching and Education Conference, Vienna University of Technology - TU Wien, Vienna, Austria, 232–241.
- Adipat, S., & Chankasorn, A. (2019). Graves’ framework: A theoretical guideline for developing an effective English course. International Journal of Management and Applied Science, 5(6), 64–67. (WoS)
- Adipat, S., Thumvichit, A., Petchprasert, A., & Iamsirirak, E. (2019). Needs and expectations for an ELT master’s program in Thailand: Voices from pre- and in-service teachers. Kasetsart Educational Review, 34(1), 10–20. (TCI 2)
- Moolngoen, S. (2018). Task-based instruction with integration of technology. Kasetsart Educational Review, (33)2, 21–28. (TCI 2)
- Moolngoen, S. (2017). Teaching knowledge for English language teaching. Veridian E-Journal, Silpakorn University, International (Humanities, Social Sciences, and Arts), 10(4), 159–176. (TCI 1)
- Moolngoen, S. (2017). Developing a course to enhance productive English language skills and knowledge of task-based language teaching approach. Proceedings of the 5th International Conference on Arts and Science 2017: Innovation Creation, Social Engagement toward Sustainable Community, Prince of Songkla University, 605–627.
- Moolngoen, S. (2017). Collecting data to develop an English course: Findings from interviews with pre-service teachers and a former teacher. Proceedings of the 5th International Conference on Arts and Science 2017: Innovation Creation, Social Engagement toward Sustainable Community, Prince of Songkla University, 586–604.
- Moolngoen, S. (2017). Needs analysis in English course development. Proceedings of the National and International Conference on Curriculum and Instruction: Discipline of Diversity for Unity, Khon Kaen University, 344–353. (Best Presentation Award)
- Moolngoen, S. (2016). Survey on students’ perception of teacher-conducted activities versus listening activities using CDs to improve listening comprehension. Journal of Liberal Arts, Ubon Ratchathani University, 2, 249–266. (TCI 2)
- Moolngoen, S. (2007). Use of technology in ESL and EFL Settings (Master's, University of Maryland Baltimore County).
- สุรัตนา มูลเงิน และ ภิฑชญา สุนทรกลัมพ์. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของกิจกรรมนำเข้าสู่การฟังเพื่อกระตุ้นความรู้เดิมในชั้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษ. รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 9: พัฒนางานวิจัย สร้างสรรค์อุดมศึกษาไทย ก้าวไกลสู่ Thailand 4.0 มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม. 1827–1833.
 
     
  ตำรา/เอกสารประกอบการสอน :   
  - สุรัตนา อดิพัฒน์. (2564). CEN3305 (CEN3101) นวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษ. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ฉบับภาษาอังกฤษ)
- สุรัตนา มูลเงิน. (2558). เอกสารประกอบการสอนวิชา CEN 2102 ภาษาอังกฤษสำหรับครู 2. (เอกสารอัดสำเนา).
 
     
วิชาที่รับผิดชอบ :
  ปริญญาตรี :  
  CEN 2102 ภาษาอังกฤษสำหรับครู 2
CEN 3102 การสอนภาษาอังกฤษ
CEN 3305 (CEN 3101) นวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษ
CEN 4102 พฤติกรรมการสอนภาษาอังกฤษ 2
CEN 4107 การสอนซ่อมเสริมวิชาภาษาอังกฤษ
CEN 3402 หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ
CTL 5001 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน)
CTL 5002 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน) 
 
     
  ปริญญาโท :  
  ELT 6202 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนภาษาอังกฤษ
ELT 6203 วิธีวิทยาการสอนภาษาอังกฤษ
EDA 6001 ภาษาอังกฤษทางการบริหารการศึกษา (ผู้สอนร่วม)
MED 6003 ภาษาอังกฤษทางคณิตศาสตรศึกษา (ผู้สอนร่วม)
TTH 6000 ภาษาอังกฤษสำหรับการสอน (ผู้สอนร่วม)
 

CONTACT US
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เลขที่ 2086 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร. 02-310-8315 (ปริญญาตรี) โทร. 02-310-8335,8347 (ปริญญาโท)