aumporn  
  รองศาสตราจารย์ ดร. อัมพร วัจนะ   
  ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน  
                        ช่องทางการติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  
การศึกษา :
  - ปร.ด. สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา ม. มหิดล (2554)  
  - ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู ม. ขอนแก่น (2548)  
  - วท.บ. สาขาฟิสิกส์ (เกียรตินิยม อันดับ 1) ม. อุบลราชธานี (2547)  
     
ประสบการณ์ :
  - พ.ศ. 2551-2552 Visiting scholar student at Graduate School of Education, Rutgers, The State University of New Jersey, USA.   
  - พ.ศ. 2554 อาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์  
  - พ.ศ. 2555 อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง  
     
ผลงานทางวิชาการ :
  งานตีพิมพ์ และ งานนำเสนอ :  
  - Wutchana, U., Emarat, N., and Etkina, E. (2009). Are Students' Responses and Behaviors Consistent?, AIP Conf. Proc. 1179, 305.
- Wutchana, U., and Emarat, N. (2010). Reality Physics Teaching (RPT) for Enhancing Student Favorable Expectations, Thai J. Phys. 6, 115.
- Wutchana, U., and Emarat, N. (2011), Student Effort Expectations and Their Learning in First-Year Introductory Physics: A Case Study in Thailand, Phys. Rev. ST Phys. Educ. Res. 7(1), 010111-1.
- Wutchana, U. and Emarat, N. (2011). Students’ understanding of graphical vector addition in one and two dimensions, Eurasian J. Phys. Chem. Educ., 3(2), 102.
- Wutchana, U. and Emarat, N. (2014). Finding resultant vector using a rubber band, Phys Educ., 49(2), 141-143.
- Wutchana, U., Bunrangsri, K., and Emarat, N. (2015). Teaching Basic Vector Concepts: A Worksheet for the Recovery of Students’ Vector Understanding. Eurasian J. Phys. Chem. Educ., 7(1), 18.
- Bunrangsri, K., and Wutchana, U. (2015). Teaching Basic Vector Concept: Effectiveness of Worksheet Design. The 3nd international conference of science educators and teachers: ISET2015 Proceedings. 17-19 July, Bangkok, Thailand., 3, 51-60.
- Wutchana, U., (2016). Students’ Alternative Conception in Vector Components with and without Physical Context, Saim Physics Congress 2016 Proceedings. 8-10 June, Ubonratchatani, Thailand., 11, 162-165.
- รัชนี เกษศิริ, กานต์รวี บุษยานนท์, อัมพร วัจนะ และ กิตติศักดิ์ ลักษณา, ผลการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา. Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม – เมษายน 2560, หน้า 1908 – 1925.
- อัมพร วัจนะ, การสร้างและออกแบบ Worksheet เพื่อความเข้าใจ. นิตยสาร สสวท. ปีที่ 45 ฉบับที่ 205 มีนาคม – เมษายน 2560, หน้า 18 – 23.
- Wutchana, U. and Emarat, N., (2017). A Worksheet to Enhance StudentsConceptual Understanding in Vector Components, J. Phys.: Conf. Ser., 901, 012127.
- จิรดาวรรณ หันตุลา, และ อัมพร วัจนะ, การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูฟิสิกส์และการเรียนรู้ของนักเรียนในเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เวกเตอร์ ของครูในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในบริบทห้องเรียนจริงของโรงเรียนที่แตกต่างกัน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีที่ 41  ฉบับที่ 3 เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2561, หน้า 105 – 117.
- Sinchai, R. and Wutchana, U., (2018). Students’ Scientific Model of Momentum, J. Phys.: Conf. Ser., 1144, 012096.
- Wutchana, U., Bunrangsri, K., and Emarat, N. (2019). Paper pop-ups demonstrating 3D vectors in Cartesian coordinates, Phys Educ., 54, 053004.
- Biggs, A., Limtasiri, O., and Watchana U. (2020). Principled Eclecticism: A Mix and Match Solution for Rural Thai Classrooms? Asia-Pacific Social Science Review 20(4) 2020, pp. 100–112.
- Wutchana, U., (2021). Effectiveness of tutorial worksheet for promoting basic vector concepts: dot product and cross product, J. Phys.: Conf. Ser., 1719, 012090.
- อนรรฆพร สุทธิสารและอัมพร วัจนะ. (2564). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 11(1), 244-259. (TCI2, ISSN 2697 - 3731)
- ปวีณวัสสา บำรุงอุดมรัชต์และอัมพร วัจนะ. (2564). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์โดยใช้ Google Sites เรื่อง สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 11(1), 260-274. (TCI2, ISSN 2697 - 3731)
- ศิริกานต์  ศิริป้อและอัมพร วัจนะ. (2564). การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาสี่ขั้นบันได เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ. Journal of Roi Kaensarn Academi, 6(5), 80-90. (TCI2, ISSN 2697 – 5033)
- อรพรรณ  นวลจันทร์และอัมพร  วัจนะ. (2564). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวีดีโอสาธิตการทดลอง เรื่องของไหล  โดยใช้ Google Classroom เป็นสื่อ ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะ( 5E ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ. Journal of Roi Kaensarn Academi, 6(5), 105-117. (TCI2, ISSN 2697 – 5033)
- ฉัตรวิมล ทาระเนตร์และอัมพร วัจนะ, (2564). การศึกษามโนมติทางการเรียน เรื่อง การไทเทรต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยโปรแกรมการทดลองเสมือนจริง. Journal of Roi Kaensarn Academi, 6(12), 123-137. (TCI2, ISSN 2697 – 5033)
- อัญชนา ภักดีวงษ์และอัมพร วัจนะ. (2564). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการด้วยชุดกิจกรรมการทดลองแบบสืบเสาะบนเฟซบุ๊ก (Facebook) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 11(2), 113-/. (TCI2, ISSN 2697 - 3731)
- เจตินาร์ สายนุ้ยและอัมพร วัจนะ. (2565). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 12(1), 229-243. (TCI2, ISSN 2697 - 3731)
- สุมณฑา เกิดทรัพย์และอัมพร วัจนะ. (2565). การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับชุดการทดลอง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 3. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 12(1), 258-272. (TCI2, ISSN 2697 - 3731)
- ศศิธร ใสสดและอัมพร วัจนะ. (2565.) การศึกษาผลสัมฤทธิ์์ทางการเรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิกร่วมกับรููปแบบการสอน KWL เรื่อง สถิติวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่่ 1. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา, 5(13), 117-126. (TCI2, ISSN 2630-0052)
- พัทธ์ธีรา เพชรหิรัญพงศ์และอัมพร วัจนะ. (2565). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบสุริยะและดาวบริวาร โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ ผสมผสานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. Journal of Roi Kaensarn Academi, 7(1), 116-125. (TCI1, ISSN 2697 – 5033)
- ธีรยุทธ แก้วดำรงชัยและอัมพร วัจนะ. (2565). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ด้วยบทเรียนออนไลน์บน Google Sites ร่วมกับเกมวันเดอโก เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. Journal of Roi Kaensarn Academi, 7(5), 12-24. (TCI1, ISSN 2697 - 5033)
- รัตติกาล แก้วพวงและอัมพร วัจนะ. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องเส้นขนาน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัยร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 23(2), 216-229. (TCI2, ISSN 2774 – 0196)
- ชนกนาถ นมะภัทรและอัมพร วัจนะ. (2565). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชั่น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น, 8(9), 207-222. (TCI2, ISSN 2673 – 0928)
- ภาณุวัฒน์ เพชรรัตน์และอัมพร วัจนะ. (2565). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านตามแนวคิดเกมิฟิเคชั่นเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวิชาฟิสิกส์ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น, 8(10), 170-183. (TCI2, ISSN 2673 – 0928)
- นาถตยา จีนกลับและอัมพร วัจนะ. (2565). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ 2 เรื่องแนวคิดเชิงคำนวณตามแนวคิดเกมิฟิเคชั่นร่วมกับสื่อวีดีทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น, 8(11), 162-173. (TCI2, ISSN 2673 – 0928)
- สุมาลินี  บูชาดีและอัมพร วัจนะ. (2565). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ร่วมกับบทเรียนออนไลน์บน Google sites เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น, 8(11), 77-91. (TCI2, ISSN 2673 – 0928)
- รอพิดา หลงเป๊าะและอัมพร วัจนะ. (2565). การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง โลกและทรัพยากรธรรมชาติ ที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับการสอนแบบ 3 ขั้นตอน. Journal of Modern Learning Development, 7(11), 240-253. (TCI2, ISSN 2697 – 455X)
- พิกุล อุ้มญาติและอัมพร วัจนะ. (2566). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชั่น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเคราะห์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารวิชาการ มจร บุรีรัมย์, 8(1), 216-227. (TCI2, ISSN XXXX – XXXX).
- ศิริพร เหมี้ยงหอมและอัมพร วัจนะ. (2566). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ Google Sites เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารการบริหารจัดการและนวัตกรรมท้องถิ่น, 5(5), 258-269.
- จักรพงษ์  พรมนัสและอัมพร วัจนะ. (2566). การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ที่มีผลต่อแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารการบริหารจัดการและนวัตกรรมท้องถิ่น, 5(5), 290-301.
- ศรินภัสร์ ภูวังสิทธิวงศ์และอัมพร วัจนะ. (2566). การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับ การเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ เรื่อง สารละลาย ที่มีต่อความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสาร Journal of Modern Learning Development, 8(11), 112-129.
- ปวีณา แก้วเพชรและอัมพร วัจนะ. (2566). การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ที่มีผลต่อแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสาร Journal of Modern Learning Development, 8(11), 260-282.
- อัมพร วัจนะ. (2566). การพัฒนาแอปพลิเคชันแชทบอทตอบคำถามการวิจัยอัตโนมัติสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารวิทยสารสนเทศและเทคโนโลยี. ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวามคม, 63 – 75.
- ธมลวรรณ แสงสว่างและอัมพร วัจนะ. (2567). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียน. วารสารวิชาการ มจร บุรีรัมย์, 9(1), 54 – 66. (TCI2, ISSN 2651-1150)
- รัตนาภรณ์  กันทะและอัมพร วัจนะ. (2567). การศึกษามโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่1 โรงเรียนวัดเขมาภิรตารามที่เรียนโดยใช้แบบจําลองเป็นฐาน. วารสาร Journal of Modern Learning Development, 9(3), 20 – 30. (TCI2, ISSN 2673-074X)
 
     
  ตำรา/หนังสือ (ถ้ามี)  
 

- อัมพร วัจนะ, (2557). นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนวิทยาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
- อัมพร วัจนะ, (2564). เวกเตอร์และสื่อการสอนอย่างง่าย. กรุงเทพมหานคร : บริษัท จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด.
- อัมพร วัจนะ, (2566). การเขียนโปรแกรมภาษา Python เบื้องต้น ด้วย Google Colab. กรุงเทพมหานคร : บริษัท จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด.
- อัมพร วัจนะ. (2567). หนังสือเรียนเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้น ป. 1. กรุงเทพมหานคร : บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด.
- อัมพร วัจนะ. (2567). หนังสือเรียนเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้น ป. 4. กรุงเทพมหานคร : บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด.
- อัมพร วัจนะ. (2567). อินเทอร์เน็ตในงานธุรกิจดิจิทัล. สำนักพิมพ์เอมพันธ์. (ISBN : 978-616-07-2753-7)
- อัมพร วัจนะ. (2568). หนังสือเรียนเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้น ป. 2. กรุงเทพมหานคร : บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด.
- อัมพร วัจนะ. (2568). หนังสือเรียนเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้น ป. 5. กรุงเทพมหานคร : บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด.

 
วิชาที่รับผิดชอบ :
  ปริญญาตรี :  
 

CSC2101 (CSC3101)
CSC2103 (CSC3103)
CSC2603

 

CONTACT US
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เลขที่ 2086 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร. 02-310-8315 (ปริญญาตรี) โทร. 02-310-8335,8347 (ปริญญาโท)