ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลีพร  ลพประเสริฐ  
  ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาพื้นฐานการศึกษา  
  E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   
     
การศึกษา :
  - กศ.ด. การศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2559
- ศศ.ม. จิตวิทยาครูการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2550
- วศ.บ. วิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร 2540 
 
     
ความเชี่ยวชาญ :
  การจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กออทิสติก สมาธิสั้น เด็กที่มีความบกพร่องด้านพฤติกรรมและอารมณ์ เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านภาษาและการสื่อสาร ในด้านวิชาการ ทักษะชีวิต ปรับหลักสูตรเพื่อวางแผนการสอนเฉพาะรายบุคคล (IEPs) ให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน และปรับพฤติกรรมด้วยโปรแกรมวิเคราะห์พฤติกรรมประยุกต์ (ABA) รวมถึงการให้คำปรึกษาและแนะแนวครอบครัวเพื่อการดูแลเด็กพิเศษ รวมถึงการวิจัยทางการศึกษา การผลิตสื่อ/นวัตกรรมการสอน และมีความสามารถในด้านการสอนคณิตศาสตร์และฟิสิกส์  
     
ผลงานทางวิชาการ :
  บทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ :   
  - Prasertsin. U., Lopprasert. A., and Wanprakob. S. (September-December 2020). Guidelines on the use of vocabulary flashcard applications to develop reading skills of children with learning disabilities. Kasetsart Journal of Social Sciences, Kasetsart University. 41(3): 545-550.
- อัญชลีพร ลพประเสริฐ. (กรกฎาคม – ธันวาคม 2563). อนาคตสภาพการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึมของทศวรรษหน้าในประเทศไทย. วารสารการวัดผลการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 37(102): 189-201.
- อัจศรา ประเสริฐสิน และอัญชลีพร ลพประเสริฐ (มกราคม-มิถุนายน 2562). การสร้างแอพพลิเคชั่นการเรียนรู้คำศัพท์ผ่าน Flash Cards ที่มีต่อทักษะการอ่านออกเขียนได้ สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. วารสารการวัดผลการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 36(99): หน้า 41-53.
- อัญชลีพร ลพประเสริฐ. (กรกฎาคม-ธันวาคม 2560). การพัฒนาความสามารถทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมการสอนสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างในชั้นเรียนของนักเรียนเรียนรวมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. มหาวิทยาลัยบูรพา. 13(1): 6-13.
- Mitranun, C., Prasertsin, U. and Lopprasert, A. (July-December 2016). State and Needs of the Educational Management of Mosque-Based Islamic Educational Centers (TADIKA) in three SouthernBorder Provinces. Journal of Educational Faculty of Education, Srinakharinwirot University. 17(2): 152-160.
- ชนิดา มิตรานันท์, อัจศรา ประเสริฐสิน และอัญชลีพร ลพประเสริฐ. (กรกฎาคม-กันยายน 2559). การสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น. 10(3): 155-172. 
 
     
  ทความวิชาการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ :  
  - อัญชลีพร ลพประเสริฐ.  (2557).  การใช้คลื่นความถี่ต่ำในการบำบัดอาการนอนผิดปกติของเด็กออทิสติก, วารสารวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 2, 30-38.   
     
  งานวิจัย :   
  - การสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ). 2558. ผู้ร่วมวิจัย.
- การพัฒนาความสามารถทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมการสอนสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างในชั้นเรียน (Differentiated Instructional Strategies) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. 2559. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. หัวหน้าโครงการ.
- ผลของการใช้แอพพลิเคชั่นการเรียนรู้คำศัพท์ผ่าน Flash Cards ที่มีต่อทักษะการอ่าน สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. 2560. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. ผู้ร่วมวิจัย.
- อนาคตภาพการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึมในทศวรรษหน้า ของประเทศไทย. 2562. มหาวิทยาลัยรามคำแหง. หัวหน้าโครงการ.
 
     
วิชาที่รับผิดชอบ :
  ปริญญาตรี :   
     

 

CONTACT US
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เลขที่ 2086 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร. 02-310-8315 (ปริญญาตรี) โทร. 02-310-8335,8347 (ปริญญาโท)