ผศ.ดร.กิตติศักดิ์ ลักษณา 
ผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ 

การศึกษา


ปริญญาเอก:  การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (การวิจัยและพัฒนาหลักสูตร) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (2553)

ปริญญาโท:   ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การสอนสังคมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2548)

ปริญญาตรี:   

  • ศิลปศาสตรบัณฑิต (สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา) มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2549)
  • ศึกษาศาสตรบัณฑิต (สังคมศึกษา) เกียรตินิยม มหาวิทยาลัยศิลปากร (2545)

ประสบการณ์


  • พ.ศ.2563-ปัจจุบัน คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุดที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    กระทรวงศึกษาธิการ
  • พ.ศ.2562-ปัจจุบัน ผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • พ.ศ.2560-ปัจจุบัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • พ.ศ.2554-2560 อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • พ.ศ.2554 อาจารย์พิเศษภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
  • พ.ศ.2550-2554 อาจารย์พิเศษสาขาวิชาสังคมและธุรกิจ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 

ผลงานทางวิชาการ


บทความวิจัย:

- Laksana, K. (2020). Promoting historical thinking for pre-service social studies teachers: A case study from Thailand. International Journal of Curriculum and Instruction, 12, 2, 12-24. (ERIC, ISSN 1562-0506)

- Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Ausawasowan, A., Mahamarn, Y. (2020). An analysis of cooperative learning in maximizing student motivation, learning, and achievement. Proceedings of the International Conference on Education and E-Learning, pp. 1-4. Sharjah: ISERD.

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2562). ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเหตุและผลที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างหลักการสรุปของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตวิชาเอกสังคมศึกษา. วารสารวิจัยและพัฒนาหลักสูตร, 9, 2, 30-45. (TCI 1, ISSN 2229-2365) 

- Laksana, K., Busayanon, K., & Mahamarn, Y. (2019). Creating pre-service teachers’ engagement in an active learning journey with project-based learning to become effective teachers. In Proceedings of the 8th Teaching & Education Conference, pp. 224-231. Vienna: International Institute of Social and Economic Sciences. (ISBN 978-80-87927-90-8)

- Busayanon, K., Laksana, K., Ausawasowan, A., & Mahamarn, Y. (2019). Problem-based learning: An efficacious way to create a beautiful and pleasant global environment. In Proceedings of the 50th International Academic Conference, pp. 59-66. Paris: International Institute of Social and Economic Sciences. (ISBN 978-80-87927-84-7)

- Mahamarn, Y., Laksana, K., Adipat, S., & Busayanon, K. & (2019). Instructional innovations: Teachers’ invaluable tools for students’ academic success. In Proceedings of the 8th Teaching & Education Conference, pp. 232-241. Vienna: International Institute of Social and Economic Sciences. (ISBN 978-80-87927-90-8)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา และกานต์รวี บุษยานนท์. (2561). การรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อความสำคัญขององค์ประกอบของประมวลการสอนในระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยรามคำแหง ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 21, 2, 50-63.(TCI 2, ISSN 1906-1730)

- ศรัญญา ขาวผ่อง, กิตติศักดิ์ ลักษณา, กานต์รวี บุษยานนท์, และสุจิตรา ภักดีสงคราม. (2561). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบจิ๊กซอว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 11, 3, 1112-1125. (TCI 1, ISSN 1906-3431)

- ศรันย์ นินทนาวงศา, กิตติศักดิ์ ลักษณา, กานต์รวี บุษยานนท์, และอภิชา แดงจำรูญ. (2561) ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาและคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 11, 2, 2736-2749. (TCI 1, ISSN 1906-3431)

- รัชนี เกษศิริ, กานต์รวี บุษยานนท์, อัมพร วัจนะ, และ กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2560). ผลการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 10, 1, 1908-1925. (TCI 1, ISSN 1906-3431)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา, ศิริพงษ์ อุบลพงษ์, และ ณัทรัชตา ทะรินทร์. (2560). ความต้องการการนิเทศการเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเอกสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง. ใน Proceedings การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติทางจิตวิทยา “ชีวิตดี เปลี่ยนได้ ด้วยศาสตร์แห่งใจ”, หน้า 449-461. กรุงเทพมหานคร: TNCP.

- กิตติศักดิ์ ลักษณา, (ผู้วิจัยร่วม). (2556). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาสำหรับนิสิตระดับอุดมศึกษา. รวมบทความประชุมวิชาการประจำปีจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 5: ภาวะผู้นำ จิตวิญญาณและการพัฒนามนุษย์. นครปฐม: ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.

- กิตติศักดิ์ ลักษณา และคณะ. (2555). การพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาตามแนวคิดการเรียนรู้โดยเน้นทีมสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารวิจัยทางการศึกษา, 6, 1, 25-35. (ISSN 1905-5536)

- นัทธนัย ประสานนาม และกิตติศักดิ์ ลักษณา. (2554). ประมวลการสอนของภาควิชาวรรณคดี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์: การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของนิสิต. วารสารวิจัยทางการศึกษา, 5, 1, 80-88. (ISSN 1905-5536)

บทความทางวิชาการ:

- Adipat, S., Chotikapanich, R., Laksana, K., Busayanon, K., Piatanom, P., Ausawasowan, A., & Elbasouni, I. (2023). Technological pedagogical content knowledge for professional teacher development. Academic Journal of Interdisciplinary Studies, 12(1), 173-182. (SCOPUS Q3)

- Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Asawasowan, A., & Adipat, B. (2021). Engaging students in the learning process with game-based learning: The fundamental concepts. International Journal of Technology in Education (IJTE), 4(3), 542-552. (ERIC)

- Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Mahamarn, Y., Pakapol, P., Ausawasowan, A., & Adipat, B. (2021). An overview of educational technology for preservice teachers in the digital age. Shanlax International Journal of Education, 9(4), 136-145. (ERIC)

- Ausawasowan, A., Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Pakapol, P., & Mahamarn, Y. (2021). Responsible digital citizenship: Safe and respectful online community life. Journal of Roi Kaensarn Acadami, 6(7), 376-384. (TCI 1)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา, กานต์รวี บุษยานนท์, สุรัตนา อดิพัฒน์, และยาซา มะหะมาน. (2564). การพัฒนาหลักการสรุป: แนวคิดและแนวปฏิบัติเพื่อการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในวิชาสังคมศึกษา. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 6(3), . (TCI 1, ISSN 2672-9040)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา.  (2562). ปริทัศน์หนังสือ “Transitioning to concept-based curriculum and instruction: How to bring content and process together”. วารสาร e-Journal of Education Studies, Burapha University, 1(5), 81-84. (ISSN 2697-3863)

- ทีปทัศน์ ชินตาปัญญากุล, สมจิตรา เรืองศรี, กิตติศักดิ์ ลักษณา, และพรภิรมย์ หลงทรัพย์. (2560). การประเมินหลักสูตรแนวใหม่: รูปแบบ CIPPIEST, วารสารพยาบาลตำรวจ, 9(2), 182-191. (TCI 1, ISSN 1906-652X)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2559). การพัฒนาการคิดทางประวัติศาสตร์: การคิดเกี่ยวกับความสำคัญทางประวัติศาสตร์. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, 12,(2), 136-158. (TCI 2 - ISSN 1686-5596)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา.  (2555). แนะนำหนังสือ: ครูสังคมศึกษากับการพัฒนาทักษะแก่นักเรียน. วารสารครุศาสตร์, 40(2), 280-282. (ISSN 0859-8835)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2551). กรอบแนวคิดการศึกษาเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศสำหรับการครุศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์, 23(3), 107-118. (ISSN 0125-6203) 

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2550). การปรับปรุงมาตรฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม: มุมมองจากประเทศสหรัฐอเมริกา. วารสารศึกษาศาสตร์ (มหาวิทยาลัยบูรพา), 18(2), 11-32. (ISSN 0125-3212) 

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2549). แนวคิดหลังสมัยใหม่กับวิชาสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ (มหาวิทยาลัยขอนแก่น), 29(1), 11-23. (ISSN 0857-1511)

ตำรา:

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2562). การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษา. กรุงเทพมหานครฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2560). สังคมศึกษาในหลักสูตรมัธยมศึกษา 2. กรุงเทพมหานครฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ISBN 9786164299009)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2559). ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์การพัฒนาหลักสูตร, ใน ประสบการณ์การพัฒนาหลักสูตร, หน้า 1-7. กรุงเทพมหานครฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ISBN 9786164140431)

- กิตติศักดิ์ ลักษณา. (2559). การพัฒนาแบบทดสอบ, ใน ประสบการณ์การพัฒนาหลักสูตร, หน้า 19-38. กรุงเทพมหานครฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ISBN 9786164140431)

วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี:

CSO2204 ประวัติศาสตร์โลกสำหรับครูสังคมศึกษา

CSO3202 สังคมศึกษาในหลักสูตรมัธยมศึกษา 2

CSO3205 เหตุการณ์ปัจจุบันสำหรับครูสังคมศึกษา

CSO4204 สันติศึกษาสำหรับครูสังคมศึกษา

CTL2001 หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

EDU2604 ศาสตร์หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

ปริญญาโท:

CLM6603 การพัฒนาหลักสูตร

CLM7706 ประสบการณ์การพัฒนาหลักสูตร

CLM7708 อุดมการณ์และนวัตกรรมการจัดการศึกษา