หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2556 (สำหรับนักศึกษารหัส 56-59)
หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2561 (สำหรับนักศึกษารหัส 61)
หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2562 (สำหรับนักศึกษารหัส 62-66)
หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2567 (สำหรับนักศึกษารหัส 67 เป็นต้นไป)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรที่นักศึกษาจะได้รับเมื่อสำเร็จการศึกษา
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (General Education Learning Outcomes: GELOs) GELO 1 รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกและสามารถดำรงตนในสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างเหมาะสม GELO 2 มีทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อการพัฒนาตนเองและดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ GELO 3 ปฏิบัติตนอย่างมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ และมีฐานความคิดในการดำเนินชีวิต GELO 4 ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์แห่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำงานร่วมกับชุมชน เข้าใจและเข้าถึงสภาพความเป็นจริงของชุมชน GELO 5 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในการเรียนรู้ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้ |
หมวดวิชาเฉพาะและเลือกเสรี (Program Learning Outcomes: PLOs) PLO 1 อธิบายการเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก สังคม และแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงจิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาให้คำปรึกษาในการวิเคราะห์ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามศักยภาพ เนื้อหาวิชาที่สอน หลักสูตร ศาสตร์การสอน และ เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ การวัด ประเมินผลการเรียนรู้ และการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียน การใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา การออกแบบ และการดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา และความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน PLO 2 ปฏิบัติการให้คำปรึกษา การวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การวางแผนพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ การเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวางแผนการวิจัยเพื่อการแก้ปัญหาชั้นเรียนและผู้เรียน การสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการเรียนรู้ การยอมรับและการเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล การจัดการงานประกันคุณภาพการศึกษาและการวางแนวทางการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและชุมชน PLO 3 นำหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะ มาใช้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบการสอน สร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน PLO 4 ประยุกต์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์การสอนและเนื้อหาสาขาวิชาเฉพาะ มาใช้ออกแบบการสอน เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สร้างสื่อการสอน นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน เครื่องมือในการวัดประเมินผลการเรียนรู้ เลือกใช้เทคนิคการสอน รวมทั้งพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งเสริมสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน PLO 5 ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูและตามข้อบังคับของคุรุสภา แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะหรือจิตอาสา และจิตสำนึกของความเป็นครู เพื่อรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลก สังคมและเทคโนโลยี และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข PLO 6 แสดงคุณลักษณะของครูในสาขาวิชาเฉพาะตามบทบาทหน้าที่ความเป็นครูอย่างเหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์ แสวงหาความรู้ การทำงานแบบมีส่วนร่วม มีภาวะผู้นำและ มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต PLO 7 ปฏิบัติวิชาชีพครูในสถานศึกษาระหว่างเรียน และการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาสาขาวิชาเฉพาะตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพครู การปฏิบัติหน้าที่ครู การจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียน และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชนได้อย่างถูกต้อง |