รศ.ดร.อัมพร  วัจนะ
อาจารย์ 

การศึกษา


ปริญญาเอก:  ปร.ด. (สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา) มหาวิทยาลัยมหิดล (2554)
ประกาศนียบัตรบัณฑิต:  ประกาศนียบัตรบัณฑิต (สาขาวิชาชีพครู) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (2549)
ปริญญาตรี:   วท.บ. (สาขาฟิสิกส์) (เกียรตินิยมอันดับหนื่ง) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (2548)

ประสบการณ์


พ.ศ. 2555 – ปัจจุบัน  อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พ.ศ. 2559                 Trainee of Inquiry-based Learning in Secondary Science Education Course: RC-SS-140-1                                     at Regional Center for Education in Science and Mathematics (RECSAM), Penang,                                               Malaysia 
พ.ศ. 2554                 อาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 
พ.ศ. 2551 – 2552     Visiting scholar student at Graduate School of Education, Rutgers, The State University of
                                 New Jersey, U.S.A.

ผลงานทางวิชาการ


งานวิจัย

  • Wutchana, U., Bunrangsri, K., and Emarat, N. (2019). Paper pop-ups demonstrating 3D vectors in Cartesian coordinates, Phys Educ., 54, 053004.
  • รุ่งรัตน์ แสนศรี, และ อัมพร วัจนะ, การศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกเวกเตอร์และ เวกเตอร์ที่มีทิศตรงกันข้าม. การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ครั้งที่ 7 นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ 21. 28 เมษายน 2562, กรุงเทพมหานคร, หน้า 297-303.
  • รุ่งรัตน์ แสนศรี, และ อัมพร วัจนะ, การศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกเวกเตอร์และ เวกเตอร์ที่มีทิศตรงกันข้าม. งานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 6 นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคมที่ยั่งยืน. 24 พฤศจิกายน 2561, จังหวัดสกลนคร, หน้า 450-457.
  • Sinchai, R. and Wutchana, U., (2018). Students’ Scientific Model of Momentum, J. Phys.: Conf. Ser., 1144, 012096.
  • จิรดาวรรณ หันตุลา, และ อัมพร วัจนะ, การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูฟิสิกส์และการเรียนรู้ของนักเรียนในเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เวกเตอร์ ของครูในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในบริบทห้องเรียนจริงของโรงเรียนที่แตกต่างกัน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2561, หน้า 105 – 117.
  • Wutchana, U. and Emarat, N., (2017). A Worksheet to Enhance Students’ Conceptual Understanding in Vector Components, J. Phys.: Conf. Ser., 901, 012127.
  • อัมพร วัจนะ, การสร้างและออกแบบ Worksheet เพื่อความเข้าใจ. นิตยสาร สสวท. ปีที่ 45 ฉบับที่ 205 มีนาคม – เมษายน 2560, หน้า 18 – 23.
  • รัชนี เกษศิริ, กานต์รวี บุษยานนท์, อัมพร วัจนะ และ กิตติศักดิ์ ลักษณา, ผลการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา. Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม – เมษายน 2560, หน้า 1908 – 1925.
  • Wutchana, U., (2016). Students’ Alternative Conception in Vector Components with and without Physical Context, Siam Physics Congress 2016 Proceedings. 8-10 June, Ubon Ratchathani, Thailand., 11, 162-165.
  • Bunrangsri, K., and Wutchana, U. (2015). Teaching Basic Vector Concept: Effectiveness of Worksheet Design. The 3rd international conference of science educators and teachers: ISET2015 Proceedings. 17-19 July, Bangkok, Thailand., 3, 51-60.
  • Wutchana, U., Bunrangsri, K., and Emarat, N. (2015). Teaching Basic Vector Concepts: A Worksheet for the Recovery of Students’ Vector Understanding. Eurasian J. Phys. Chem. Educ., 7(1), 18.
  • Wutchana, U. and Emarat, N. (2014). Finding resultant vectors using a rubber band, Phy.Educ. 42(2), 141.
  • Wutchana, U. and Emarat, N. (2011). Students’ understanding of graphical vector addition in one and two dimensions, Eurasian J. Phys. Chem. Educ., 3(2), 102.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2011), Student Effort Expectations and Their Learning in First-Year Introductory Physics: A Case Study in Thailand, Phys. Rev. ST Phys. Educ. Res. 7(1), 010111-1.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2010). Reality Physics Teaching (RPT) for Enhancing Student Favorable Expectations, Thai J. Phys. 6, 115.
  • Wutchana, U., Emarat, N., and Etkina, E. (2009). Are Students" Responses and Behaviors Consistent?, AIP Conf. Proc. 1179, 305.

ผลงานนำเสนอ

  • Wutchana, U. and Emarat, N, (2017). A Worksheet to Enhance Students’ Conceptual Understanding in Vector Components, in Presentation given at Saim Physics Congress. 24-26 May, Rayong, Thailand.
  • Wutchana, U., (2016). Students’ Alternative Conception in Vector Components with and without Physical Context, in Presentation given at Saim Physics Congress. 8-10 June, Ubon Ratchathani, Thailand.
  • Wutchana, U. (2016). Undergraduate Students’ Conceptual Understanding of Vector Components. in Poster presentation given at the 4th international conference of science educators and teachers: ISET2016. 3-5 June, Khonkaen, Thailand.
  • Bunrangsri, K., and Wutchana, U. (2015). Teaching Basic Vector Concept: Effectiveness of Worksheet Design. in Presentation given at the 3rd international conference of science educators and teachers: ISET2015. 17-19 July, Bangkok, Thailand.
  • Wutchana, U., (2015). Surveying Physics Teaching Strategies in Three Leading Schools, in Poster presentation given at Saim Physics Congress. 20-22 May, Krabi, Thailand.
  • Wutchana, U., and Bunrangsri, K. (2014). Teaching Basic Vector Concept: A Worksheet for the recovery of students’ understanding. in Presentation given at the 2nd international conference of science educators and teachers: ISET2014. 16-18 July, Phuket, Thailand.
  • Wutchana, U. (2013). A Worksheet for the recovery of students’ vector understanding. in Poster presented at Siam Physics Congress. 21-23 March, Chiang Mai, Thailand.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2012). Learning Physics with Real Situation: Finding Speed of Moving Things. in Presentation given at Siam Physics Congress. 9-12 May, Pranakhon si Ayutthaya, Thailand.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2011). Grade ten high-school Students’ Vector Conception. in Presentation given at The 37rd Congress on Science and Technology of Thailand. 10-12 October, Bangkok, Thailand.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2011). Students’ Understanding of Motion Graphs. in Presentation given at Science Education Symposium (SES). 11-13 June, Khonkaen, Thailand.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2010). Expectations and Physics Learning of Students with Different Performances. in Presentation given at GIREP-ICPE-MPTL Conference. 22-27 August, Reims, France.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2010). Reality Physics Teaching (RPT) for Enhancing Student Favorable Expectations. in Presentation given at Saim Physics Congress. 25-27 March, Kanchanaburi, Thailand.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2009). Reality Physics Teaching (RPT) for Enhancing Student’s Student Favorable Expectations. in Presentation given at ICPE Conference. 18-24 October, Bangkok, Thailand.
  • Wutchana, U., Emarat, N., and Etkina, E. (2009). Are Students" Responses and Behaviors Consistent? in Poster presented at PERC Conference. 29-30 July, Ann Arbor, Michigan, USA.
  • Wutchana, U., Emarat, N., and Etkina, E. (2009) Are Students" Responses and Behaviors Consistent? in Presentation given at AAPT Conference. 25-29 July, Ann Arbor, Michigan, USA.
  • Tanamatayarat, J., and Wutchana, U. (2007). Forensic Science Activities as A Scientific Teaching Tool for Students: In the Topic of Blood Spatters. in Workshop given at ICASE Symposium. 6-9 November, Pattaya, Thailand.
  • Wutchana, U., and Emarat, N. (2007). Student Expectations after a Physics Course: A Case Study from 39 High-School Students. in Poster presented at ICASE Symposium. 6-9 November, Pattaya, Thailand.
  • Wutchana, U., Emarat, N., and Soankwan, C. (2007). The Comparison between Teacher and Student Expectations in Learning Physics. in Presentation given at The 33rd Congress on Science and Technology of Thailand. 18-20 October, Nakhon Si Thammarat, Thailand.
  • Wutchana, U., Emarat, N., Arayathanitkul, K., Soankwan, C., and Chitaree, R. (2007). Student Expectations in First-Year Physics Course, in Presentation given at Saim Physics Congress. 22-24 March, Nakorn Prathom, Thailand.
  • Wutchana, U., Boonterng, P., Tipakontitikul R., and Niyompan, A. (2005). The Effects of Temperature and Duration of Heat Treatment on the Phase Formation of the Machinable Glass-Ceramics in the K2O-CaO-MgO-P2O5-SiO2-F- System. in Poster presented at The 31st Congress on Science and Technology of Thailand (STT. 31). 18-20 October, Nakhon Ratchasima, Thailand.

ตำรา

  • อัมพร วัจนะ, (2557). นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนวิทยาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี 

  • CSC 3101 (TL 370) นวัตกรรมทางการสอนวิทยาศาสตร์
  • CSC 3103 (TL 374) กิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในโรงเรียน
  • CSC 4252 (CU 472) หลักสูตรและสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2

ปริญญาโท 

  • TSC 6003 วิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับครู 2
  • TSC 6242 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนวิทยาศาสตร์