ผศ.ดร.อธิป ธรรมวิจิตร  
อาจารย์ 

การศึกษา


ปริญญาเอก:       Ph.D. English Language Teaching, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ปริญญาโท:        M.Ed. Curriculum and Instruction, Cleveland State University, U.S.A. 

ประกาศนียบัตร:  Cert. Teaching English to Speakers of Other Languages, Cleveland State University, U.S.A.

ปริญญาตรี:        ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ประสบการณ์


2560-ปัจจุบัน อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
8/2556-1/2560 อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ภาควิชาภาษา วิทยาลัยดุสิตธานี
8/2558-5/2559 อาจารย์พิเศษ ศูนย์ภาษาและบริการวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผลงานทางวิชาการ


บทความวิจัย

  • Thumvichit, A., Soonthornklump, P., & Petchprasert, A. (2019). Secondary School Teachers’ Perceptions of Cultural Representation in ELT Textbooks: Target, Source, or International Culture? In A. Kuanliang, & S. Buranadechachai (Eds.), Proceedings of 2nd Humanities and Social Sciences Research Promotion Network National and International Conference (pp. 25-33). Bangkok: Ramkhamhaeng University.
  • Thumvichit, A., & Gampper, C. (2019). Composing responses to negative hotel reviews: A genre analysis. Cogent Arts & Humanities, 6(1), 1–21.
  • Adipat, S., Thumvichit, A., Petchprasert, A., & Iamsirirak, E. (2019). Needs and Expectations for an ELT Master’s Program in Thailand: Voices from Pre- and In-Service Teachers. Kasetsart Educational Review, 34(1), 10-20.
  • Thumvichit, A. (2018). A Genre Analysis of Tourist Destination Overviews (TDO): How E-Brochure Promotes Thai Tourist Destination Image. Southeast Bangkok Journal, 4(1), 82-97.
  • Thumvichit, A. (2018). Cultural Presentation in Thai Secondary School ELT Coursebooks: An Analysis from Intercultural Perspectives. Journal of Education and Training Studies, 6(11), 99–112.
  • Thumvichit, A., & Gampper, C. (2018). A Comparative Genre Analysis of Hotels’ Responses to Negative Reviews. The International Journal of Communication and Linguistic Studies, 16(2), 1–16.
  • Thumvichit, A. (2016). A Comparative Corpus Analysis of the Use of the Present Perfect by Thai EFL Learners and by Native Speakers. Humanities Journal, 23(1), 239-259.
  • Thumvichit, A. (2016). An Exploratory Study: Using Genre Analysis to Uncover Move Structure and Linguistic Features of Hotels’ Responses to Complements. West East Journal for Social Science, 5(1), 21-26.

วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี 

  • CEN 2105 (CEN 3302) การวิเคราะห์หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบวิชาภาษาอังกฤษ
  • CEN 3104 ปฏิบัติการสอนภาษาอังกฤษก่อนการฝึกสอน
    CEN 3309 ปฏิบัติการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการสี่ทักษะก่อนการฝึกสอน (นักศึกษารหัส 62 เป็นต้นไป)  
  • CEN 4303 (CEN 3307) ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ 
  • CEN 4105 การเขียนภาษาอังกฤษสำหรับครู
  • CTL 2003 ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู
  • CTL 5001 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน)
  • CTL 5002 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน) 
  • CTL 5057 สัมมนาการสอน 2 (แยกวิชาเอก)