อาจารย์ ดร.ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์

การศึกษา


ปริญญาเอก:  ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  
ปริญญาโท:  ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ประถมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญาตรี:  ครุศาสตรบัณฑิต (ประถมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประสบการณ์


  • อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน (สาขาวิชาการประถมศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • อาจารย์ประจำสำนักวิชาการศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • อาจารย์โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
  • ผู้ช่วยอาจารย์ภาควิชาหลักสูตร การสอน และเทคโนโลยีทางการศึกษา สาขาวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ผู้ช่วยโครงการวิจัยการป้องกันอุบัติภัยจากสึนามิ จังหวัดพังงา โดยวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ผู้ทรงคุณวุฒิในการกลั่นกรองบทความวิชาการ/บทความวิจัย วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
  • วิทยากรในการทบทวนความรู้ในการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโพฒิสารศึกษา จังหวัดนครสวรรค์
  • วิทยากรในหลักสูตรพัฒนาครู กิจกรรมนำการเรียนรู้ภาษาไทย : ปลุกพลังสร้างสรรค์ครูพันธุ์ใหม่ หัวข้อเรื่อง “การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงร้อยกรองระดับประถมศึกษา”
  • กองบรรณาธิการ วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ โดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผลงานทางวิชาการ


บทความวิจัย

  • Durongtham, O., Khakhai, K., Thatphaiboon, R., Yossatorn, Y., & Punchasupawong, S. (2025). Thai parental roles in English learning: From sponsors to peer learners and role models. Humanities, Arts and Social Sciences Studies, 25(2), 421–430.
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. (2565). ผลของการสอนโดยใช้โมเดลการสร้างมโนทัศน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 7(12): 41-54.
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. (2551). ผลของโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการป้องกันภัยจากสึนามิตามหลักการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา เขต 1 [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]. คณะครุศาสตร์, ภาควิชาหลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา, สาขาวิชาประถมศึกษา.Chulalongkorn University Intellectual Repository (CUIR).  http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31333
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. (2567). การพัฒนาความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษา. [วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]. คณะครุศาสตร์, ภาควิชาหลักสูตรและการสอน, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. Chulalongkorn University Intellectual Repository (CUIR). https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/87837
บทความวิชาการ
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. (2561). การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสร้างมโนทัศน์. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 11(1), 2280-2291.
หนังสือ
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. หนังสือชุดโรงเรียนปลอดภัย: ไม่เอาอีกแล้ว. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.

  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. หนังสือชุดโรงเรียนปลอดภัย: เจ้าตาลใจร้าย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. หนังสือชุดโรงเรียนปลอดภัย: โชคดีนะนี่. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.     
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์. หนังสือชุดโรงเรียนปลอดภัย: บินบนไม้กระดก. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.        
  • ศิริรัตน์ ปัญจศุภวงศ์ และคนอื่นๆ. หนังสือชุดโรงเรียนปลอดภัย: อยู่อย่างไรให้ปลอดภัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2550.

วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี 

  • CEE 2306 การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับครูประถมศึกษา        

  • CEE 3301 คณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา     
  • CEE 3305 ภาษาต่างประเทศสำหรับครูประถมศึกษา
  • CEE 2202 วรรณกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา
  • CEE 3403 กิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา       
  • CEE 4102 (4305) พฤติกรรมการสอนระดับประถมศึกษา 2
  • CEE 3209 การสอนระดับประถมศึกษา