|
การศึกษา ปริญญาเอก: ปร.ด. (หลักสูตรและการสอน - วิชาเอกการสอนภาษาไทย) มหาวิทยาลัยศิลปากร ประสบการณ์ ด้านวิทยากร - วิทยากรอบรมเรื่อง “แนวทางการเขียนบทความทางวิชาการเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร TCI” เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ห้องประชุม 2A โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) - อาจารย์บรรยาย “O-Net วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6” โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)(พ.ศ. 2559 - ปัจจุบัน) - วิทยากรบรรยายพิเศษหัวข้อ “สมองกับการคิดทางภาษา” ในโครงการ “วันศุกร์หรรษา พาสร้างสรรค์” ให้แก่นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี - อาจารย์บรรยาย “NT วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3” โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) - อาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาไทยในระบบทางไกลผ่านดาวเทียม โครงการโรงเรียนต้นแบบเข้าสู่ระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง - คณะกรรมการตัดสินการแข่งขันความสามารถด้านภาษาไทยระดับประเทศ ประเภทการเขียนเรียงความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2561 ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2560 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี - บรรณาธิการร่วม หนังสืออุเทศภาษาไทย ชุด “บรรทัดฐานภาษาไทย เล่ม 5: กระบวนการคิดและการเขียนร้อยแก้ว”ของสถาบันภาษาไทย สำนักเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ด้านการทำงาน - คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ (2562-ปัจจุบัน) - คณะกรรมการวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ (2562-2565) - คณะกรรมการการจัดการความรู้ คณะศึกษาศาสตร์ (2562-ปัจจุบัน) - คณะกรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2563-ปัจจุบัน) - ประธานคณะกรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2560-2562) - เลขานุการคณะกรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2558-2559) - คณะกรรมการสวัสดิการ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2556-2559) - คณะกรรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2556-2562) - คณะกรรมการวิชาการและวิจัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2556-2562) - คณะกรรมการสารสนเทศ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2556-2558) - คณะกรรมการการจัดการความรู้ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน (2556-2558) ด้านผู้ทรงคุณวุฒิ - ผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก - ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสอบวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาไทย และสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน - ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจประเมินผลงานการตีพิมพ์ (peer review) ทั้งวารสาร และการประชุมวิชาการ (conference) ด้านการนิเทศและพี่เลี้ยง - อาจารย์นิเทศก์ โครงการโรงเรียนต้นแบบเข้าสู่ระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง - อาจารย์นิเทศก์ อาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) - อาจารย์พี่เลี้ยงนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิชาเอกการประถมศึกษา และวิชาเอกภาษาไทย ด้านการสอน - อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (พ.ศ. 2556-ปัจจุบัน) - อาจารย์หมวดวิชาภาษาไทย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) (พ.ศ. 2552-2555) ด้านบริหาร - เลขาธิการสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (พ.ศ. 2563-2565) - ประธานหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (5 ปี) พ.ศ. 2561 ผลงานทางวิชาการ งานวิจัย: นพคุณ คุณาชีวะ, เด่นดาว ชลวิทย์ และสง่า วงค์ไชย. (2559). การประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555). เงินทุนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สง่า วงค์ไชย, ชุติมา ขุนแสง และคำขวัญ ชูเอียด. (2560). การใช้วรรณกรรมท้องถิ่นในการสอนวิชาภาษาไทยของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิชาเอกภาษาไทย. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สง่า วงค์ไชย. (2563). ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนพิกเจอร์เวิร์ดที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. ทุนสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยรามคำแหง. ______. (2564). ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานที่มีต่อทักษะการรู้สารสนเทศ ความสามารถในการเขียนรายงานทางวิชาการ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. ______. (2565). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภูมิปัญญาทางภาษาของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต. ทุนวิจัยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
บทความวิจัย: นพคุณ คุณาชีวะ, เด่นดาว ชลวิทย์ และสง่า วงค์ไชย. (2559). การประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555). วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 6(พิเศษ), 525-540. (TCI 2)(ISBN: 2228-8511) สง่า วงค์ไชย, ชุติมา ขุนแสง และคำขวัญ ชูเอียด. (2560). การใช้วรรณกรรมท้องถิ่นในการสอนวิชาภาษาไทยของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิชาเอกภาษาไทย” ใน Proceedings การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติทางจิตวิทยา “ชีวิตดี เปลี่ยนได้ ด้วยศาสตร์แห่งใจ” ณ โรงแรมบางกอกชฎา กรุงเทพมหานคร วันที่ 6-7 กรกฎาคม 2560: 422-434. สง่า วงค์ไชย. (2564). ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานที่มีต่อทักษะการรู้สารสนเทศ ความสามารถในการเขียนรายงานทางวิชาการ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 18(81), 1-11. (ISSN: 1686-0632) (TCI 2) ______. (2564). ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนพิกเจอร์เวิร์ดที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 18(82), 1-11.(ISSN: 1686-0632) (TCI 2) ศรันย์ ขนอม และสง่า วงค์ไชย. (2564). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวรรณกรรมเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. The New Viridian Journal of Arts, Humanities and Social Sciences, 1(1), 20-32. (ISSN: 2773-8787). ยงยุทธ ขุนแสง, ชุติมา ขุนแสง, สง่า วงค์ไชย และธนชพร พุ่มภชาติ (2564). สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม). วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 5(2), 73-84. (ISSN: 2676-9822) (TCI 2) รัชนีกร สุดใจ และสง่า วงค์ไชย. (2564). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัด การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบจิ๊กซอว์. The New Viridian Journal of Arts, Humanities and Social Sciences, 1(6), 16-26. (ISSN: 2773-8787). สง่า วงค์ไชย. (2566). ปัญหาการเขียนรายงานทางวิชาการ: กรณีศึกษานักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลอลงกรณ์, 17(1).(TCI 1)(ISSN: 1905-9647)
บทความวิชาการ: สง่า วงค์ไชย. (2562). Picture Word Inductive Model: รูปแบบการสอนอ่านและเขียนสำหรับเด็กไทย.Veridian E-Journal, Silpakorn University, 12(2), 1113-1129. (ISSN: 1906-3431) (TCI 1) ______. (2562). การเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงในศตวรรษที่ 21.Veridian E-Journal,Silpakorn University, 12(2), 1130-1141. (ISSN: 1906-3431) (TCI 1) ______. (2563). กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้การอ่าน. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 17(79), 1-10. (ISSN: 1686-0632) (TCI 2) ______. (2564). การพัฒนาคุณภาพงานเขียนโดยการให้ข้อมูลย้อนกลับ: กรณีศึกษาแบบทดสอบอัตนัยระดับชาติ. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 18(80), 30-44. (ISSN: 1686-0632) (TCI 2) ______. (2564). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21. The New Viridian Journal of Arts, Humanities and Social Sciences, 1(1), 33-46. (ISSN: 2773-8787). สง่า วงค์ไชย และเยาวพรรณ ทิมทอง. (2565). กลวิธีความสัมพันธ์ของคำถามและคำตอบกับความเข้าใจในการอ่าน. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 19(84), 1-10. (ISSN: 2774-0420) (TCI 2) สง่า วงค์ไชย และกมลพัทธ์ โพธิ์ทอง. (2565). แนวคิดความฉลาดรู้เรื่องภาพในศตวรรษที่ 21.Journal of Roi KeanSarn Academic, 7(4), 433-451. (ISSN: 2697-5033) (TCI 2) สง่า วงค์ไชย. (2565). นวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอนภูมิปัญญาทางภาษาสำหรับครูยุค 4.0.Journal of Modern Development Learning, 7(8), 399-413. (ISSN: 2697-455X) (TCI 2) สง่า วงค์ไชย และคณะ. (2566). รูปแบบการนิเทศภายในที่สอดคล้องกับโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม). Journal of Modern Development Learning, 7(8), 399-413. (ISSN: 2697-455X) (TCI 2) ตำรา/เอกสารประกอบการสอน: สง่า วงค์ไชย. (2558). CTH 3108 ภูมิปัญญาทางภาษากับการสอน. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (อัดสำเนา) ______. (2561). TTH 6113 ทฤษฎีและวิธีสอนภาษาไทย. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (อัดสำเนา) ______. (2563). CTH 2107 หลักสูตรภาษาไทยในสถานศึกษา. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (อัดสำเนา) วิชาที่รับผิดชอบ ปริญญาตรี
ปริญญาโท
|