อ.ยาซา มะหะมาน
อาจารย์  

การศึกษา


ปริญญาโท:  วท.ม. (การศึกษาวิทยาศาสตร์ วิชาเอกคอมพิวเตอร์) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ปริญญาตรี:  ค.อ.บ. (สาขาวิชาคอมพิวเตอร์) (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ประสบการณ์

  • พ.ศ.2565  หัวหน้าภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • พ.ศ.2558 – ปัจจุบัน อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • พ.ศ.2562– 2565  รองหัวหน้าภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • พ.ศ.2552 – 2557 ครูแผนกอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา
  • พ.ศ.2556 – 2558 คณะกรรมการตัดสินการแข่งขันทักษะวิชาชีพ สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ทักษะไมโครคอนโทรลเลอร์) ระดับชาติ
  • พ.ศ.2555 , 2557 วิทยากรรอบรมการเรียนรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม นำชีวิตที่พอเพียง วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา 

ผลงานทางวิชาการ

บทความวิชาการ

  • กิตติศักดิ์ ลักษณา, กานต์รวี บุษยานนท์, สุรัตนา อดิพัฒน์, และยาซา มะหะมาน. (2564). การพัฒนาหลักการสรุป: แนวคิดและแนวปฏิบัติเพื่อการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในวิชาสังคมศึกษา. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 6(3), . (TCI 1, ISSN 2672-9040)

บทความวิจัย

  • Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Mahamarn, Y., Pakapol, P., Ausawasowan, A., & Adipat, B. (2021). An Overview of Educational Technology for Preservice Teachers in the Digital Age. Shanlax International Journal of Education. 9(4). (ERIC)
  • Ausawasowan, A., Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Pakapol, P., & Mahamarn, Y. (2021). Responsible Digital Citizenship: Safe and Respectful Online Community Life. Journal of Roi Kaensarn Acadami, 6(7). (TCI 2)
  • Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Ausawasowan, A., Mahamarn, Y. (2020). An analysis of cooperative learning in maximizing student motivation, learning, and achievement. Proceedings of the International Conference on Education and E-Learning, pp. 1-4. Sharjah: ISERD.
  • Laksana, K., Busayanon, K., & Mahamarn, Y. (2019). Creating pre-service teachers’ engagement in an active learning journey with project-based learning to become effective teachers. In Proceedings of the 8th Teaching & Education Conference, pp. 224-231. Vienna: International Institute of Social and Economic Sciences. (ISBN 978-80-87927-90-8)
  • Mahamarn, Y., Laksana, K., Adipat, S., & Busayanon, K. & (2019). Instructional innovations: Teachers’ invaluable tools for students’ academic success. In Proceedings of the 8th Teaching & Education Conference, pp. 232-241. Vienna: International Institute of Social and Economic Sciences. (ISBN 978-80-87927-90-8)
  • Busayanon, K., Laksana, K., Ausawasowan, A., & Mahamarn, Y. (2019). Problem-based learning: An efficacious way to create a beautiful and pleasant global environment. In Proceedings of the 50th International Academic Conference, pp. 59-66. Paris: International Institute of Social and Economic Sciences. (ISBN 978-80-87927-84-7)
  • ยาซา  มะหะมาน,ฤทธิชัย หอมใบเตยและเวสารัส ชูพงศ์. (2560).พฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตีพิมพ์เผยแพร่ในการประชุมวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่  7-9 สิงหาคม 2560 หน้า 546-555

 วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี 

  • CCE 3102 เทคโนโลยีมัลติมีเดียและไฮเปอร์มีเดีย  (ผู้สอนร่วม)
  • CCE 3103 ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารข้อมูล (ผู้สอนร่วม)
  • CCE3106  สารสนเทศศาสตร์ในสำนักงาน  (ผู้สอนร่วม)
  • CCE 3107 ระบบปฏิบัติการและโปรแกรมประยุกต์ในการศึกษา (ผู้สอนร่วม)
  • CCE 4102 งานซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
  • CCE 4107 โครงงานคอมพิวเตอร์ศึกษา
  • CCE 4108 การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุประยุกต์
  • CCE 4205  พฤติกรรมการสอนคอมพิวเตอร์ศึกษา (ผู้สอนร่วม)  
  • CTL1001 ความฉลาดรู้ด้านคอมพิวเตอร์เทคโนโลยี และสารสนเทศในชีวิตประจำวัน (ผู้สอนร่วม)
  • CSO 3103 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา (ผู้สอนร่วม) 

ปริญญาโท

  • ELT 6202 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนภาษาอังกฤษ (ผู้สอนร่วม)