รองศาสตราจารย์ ดร.สุรัตนา  อดิพัฒน์

การศึกษา


ปริญญาเอก:  Ph.D. English Language Teaching (International Program), มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 

ปริญญาโท: **ทุน Full Teaching Scholarship Award โดย University of Maryland Baltimore County

  • M.A. Teaching English to Speakers of Other Languages, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
  • M.S. Information Systems (Technology), University of Maryland Baltimore County, U.S.A.

ประกาศนียบัตรขั้นสูง:  **ทุน Full Teaching Scholarship Award โดย University of Maryland Baltimore County

  • Cert. Teaching English to Speakers of Other Languages, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
  • Cert. Instructional Development System, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.
  • Cert. Electronic Government, University of Maryland Baltimore County, U.S.A.

ปริญญาตรี:  ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษ) (เกียรตินิยมอันดับ 1) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ประสบการณ์


ปี 2556 - ปัจจุบัน
  • ประธานหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
  • อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
  • ที่ปรึกษาคณะกรรมการสารสนเทศ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
  • กรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
  • กรรมการวิชาการและวิจัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
  • กรรมการสวัสดิการ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ปัจจุบัน)
  • กรรมการบริหารหลักสูตร English Program โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ประถมศึกษา) (ปัจจุบัน)
  • ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ประธานคณะกรรมการสารสนเทศ (จัดทำ website ภาควิชาหลักสูตรฯ) ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • กรรมการจัดทำแผน งบประมาณ และการบริหารความเสี่ยง ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ประธานกรรมการประกันคุณภาพ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง  
  • อาจารย์พิเศษ (สอนวิชาภาษาอังกฤษ) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 
  • Adjunct Lecturer, Institute for English Language Education, มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 

ปี 2547 - 2556

  • Lecturer/Trainer, Department of Education, UMBC, U.S.A
  • Interim Director of Accreditation and Assessment, Office of Accreditation, Assessment and Technology, Department of Education, UMBC, U.S.A
  • Accreditation and Assessment Coordinator and Consultant, Office of Accreditation, Assessment and Technology, Department of Education, UMBC, U.S.A
  • Home-Based Applied Behavior Analysis Teacher for Learners with Autism, Maryland, U.S.A.
  • Undergraduate Student Academic Advisor, Office for Pre-Professional Advising, UMBC, U.S.A
  • English Teacher/Tutor/Conversation Partner, English Language Institute, UMBC, U.S.A

ผลงานทางวิชาการ


บทความวิจัย/บทความวิชาการ 

  • Adipat, S., & Chotikapanich, R. (2024). Advancing higher education with the transition to smart universities: A focus on technology. Shanlax International Journal of Education, 12(3), 29–36. (ERIC)
  • Adipat, S. (2024). Transcending traditional paradigms: The multifaceted realm of phenomenon-based learning. Frontiers in Education, 9, 1–5. (SCOPUS Q2)
  • Adipat, S. (2023). An artificial intelligence-enhanced phenomenon-based learning approach for interdisciplinary understanding and speaking skills. International Journal of Instruction, 16(3), 531–550. (SCOPUS Q1, ERIC)
  • Adipat, S. (2023). Inextricable connection: World Englishes, language diversity, and cross-cultural communication. Journal of Educational and Social Research, 13(1), 166–174. (SCOPUS Q3)
  • Adipat, S., Chotikapanich, R., Laksana, K., Busayanon, K., Piatanom, P., Ausawasowan, A., & Elbasouni, I. (2023). Technological pedagogical content knowledge for professional teacher development. Academic Journal of Interdisciplinary Studies, 12(1), 173–182. (SCOPUS Q2)
  • Adipat, S., & Chotikapanich, R. (2022). Sustainable development goal 4: An education goal to achieve equitable quality education. Academic Journal of Interdisciplinary Studies, 11(6), 174–183. (SCOPUS Q2)
  • Adipat, S., Chotikapanich, R., Laksana, K., Busayanon, K., Piatanom, P., Mahamarn, Y., Pakapol, P., Ausawasowan, A., & Preechapanyakul, S. (2022). The world of technology: Artificial intelligence in education. Proceedings of International Conference on Social Science and Humanities, Science Society, Paris, France, 46–48.
  • Adipat, S. (2021). Developing Technological Pedagogical Content Knowledge (TPACK) through Technology-Enhanced Content and Language-Integrated Learning (T-CLIL) Instruction. Education and Information Technologies, 26(5), 6461–6477. (SCOPUS Q1 Tier 1 - Top 6%, PubMed, SSCI, ERIC)
  • Adipat, S. (2021). Why web-conferencing matters: Rescuing education in the time of COVID-19 pandemic crisis. Frontiers in Education, 6, 1–6. (SCOPUS Q2)
  • Adipat, S. (2021). Technological pedagogical content knowledge: The challenges in preparing preservice English language teachers to become successful educators in the digital world. Review of International Geographical Education, 11(7), 1016–1023. (SCOPUS Q3, ERIC)
  • Adipat, S. (2021). Course development framework: An invaluable recipe for success in English language teaching. The International Journal of Pedagogy and Curriculum, 28(2), 21–33. (SCOPUS Q4)
  • Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Asawasowan, A., & Adipat, B. (2021). Engaging students in the learning process with game-based learning: The fundamental concepts. International Journal of Technology in Education (IJTE), 4(3), 542–552.  (ERIC)
  • Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Mahamarn, Y., Pasuda, P., Ausawasowan, A., & Adipat, B. (2021). An overview of educational technology for preservice teachers in the digital age. Shanlax International Journal of Education, 9(4), 136–145.  (ERIC)
  • Ausawasowan, A., Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Pasuda, P., & Mahamarn, Y. (2021). Responsible digital citizenship: safe and respectful online community life. Journal of Roi Kaensarn Acadami, 6(7), 376–384. (TCI 1)
  • Adipat, S., Laksana, K., Busayanon, K., Ausawasowan, A., Mahamarn, Y. (2020). An analysis of cooperative learning in maximizing student motivation, learning, and achievement. Proceedings of the International Conference on Education and E-Learning, Sharjah, United Arab Emirates, 1–4.
  • Adipat, S., Ausawasowan, A., Sewiset, W., & Chotikapanich, R. (2019). Teacher-centered and student-centered paradigms: Things teachers need to take into serious consideration. Proceedings of the International Academic Conference, FIAP Jean Monnet Congress Center, Paris, France, 28–40.
  • Mahamarn, Y., Adipat, S., Busayanon, K., & Laksana, K. (2019). Instructional innovations: Teachers’ invaluable tools for students’ academic success. Proceedings of the 8th Teaching and Education Conference, Vienna University of Technology - TU Wien, Vienna, Austria, 232–241.
  • Adipat, S., & Chankasorn, A. (2019). Graves’ framework: A theoretical guideline for developing an effective English course. International Journal of Management and Applied Science, 5(6), 64–67. (WoS)
  • Adipat, S., Thumvichit, A., Petchprasert, A., & Iamsirirak, E. (2019). Needs and expectations for an ELT master’s program in Thailand: Voices from pre- and in-service teachers. Kasetsart Educational Review, 34(1), 10–20. (TCI 2)
  • Moolngoen, S. (2018). Task-based instruction with integration of technology. Kasetsart Educational Review, (33)2, 21–28. (TCI 2)
  • Moolngoen, S. (2017). Teaching knowledge for English language teaching. Veridian E-Journal, Silpakorn University, International (Humanities, Social Sciences, and Arts), 10(4), 159–176. (TCI 1)
  • Moolngoen, S. (2017). Developing a course to enhance productive English language skills and knowledge of task-based language teaching approach. Proceedings of the 5th International Conference on Arts and Science 2017: Innovation Creation, Social Engagement toward Sustainable Community, Prince of Songkla University, 605–627.
  • Moolngoen, S. (2017). Collecting data to develop an English course: Findings from interviews with pre-service teachers and a former teacher. Proceedings of the 5th International Conference on Arts and Science 2017: Innovation Creation, Social Engagement toward Sustainable Community, Prince of Songkla University586–604.
  • Moolngoen, S. (2017). Needs analysis in English course development. Proceedings of the National and International Conference on Curriculum and Instruction: Discipline of Diversity for Unity, Khon Kaen University, 344–353. (Best Presentation Award)
  • Moolngoen, S. (2016). Survey on students’ perception of teacher-conducted activities versus listening activities using CDs to improve listening comprehension. Journal of Liberal Arts, Ubon Ratchathani University, 2, 249–266. (TCI 2) 

วิทยากร


  • Developing Creativity Toward an AI-driven Society โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ประถมศึกษา, English Program)
  • The Roles and Spirituality of Being a Teacher in Early Childhood and Elementary Levels โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ประถมศึกษา, English Program)
  • Professional Development: Being an Effective 21st Century Teacher โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ประถมศึกษา, English Program)
  • การพัฒนาบุคลิกภาพทางสังคม หัวข้อ ภาษาอังกฤษและบุคลิกภาพ โครงการเพชรในตม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • การพัฒนาความเป็นครู โครงการเพชรในตม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • การพัฒนาตนเองเพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการเรียน มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
  • Let's have fun in English class, Korea

ตำรา/เอกสารประกอบการสอน 

  • สุรัตนา อดิพัฒน์. (2564). CEN3305 (CEN3101) นวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษ. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (ฉบับภาษาอังกฤษ)
  • สุรัตนา อดิพัฒน์. (2561). เอกสารประกอบการสอนวิชา CEN 2102 ภาษาอังกฤษสำหรับครู 2. (เอกสารอัดสำเนา).

ผู้ทรงคุณวุฒิ


  • ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความทางวิชาการวารสารระดับนานาชาติฐาน SCOPUS Q1, Q2, Q3, Q4, ERIC
  • ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความทางวิชาการวารสารระดับชาติฐาน TCI 1, TCI 2

 วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี  

  • CTL 2003 ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู
  • CEN 2102 ภาษาอังกฤษสำหรับครู 2 
  • CEN 3302 (CEN 2105) การวิเคราะห์หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบวิชาภาษาอังกฤษ 
  • CEN 3305 (CEN 3101) นวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษ
  • CEN 4203 (CEN 4102) พฤติกรรมการสอนภาษาอังกฤษ 2 
  • CTL 4006 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2
  • CEN 3402 หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ
  • CEN 4107 การสอนซ่อมเสริมวิชาภาษาอังกฤษ
  • CTL 5006 สัมมนาการสอน 1 (แยกวิชาเอก)
  • CTL 5009 สัมมนาประสบการณ์วิชาชีพครู 1 (แยกวิชาเอก)
  • EDU 4000 สัมมนาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเบื้องต้น (แยกวิชาเอก)
  • CTL 5001 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน)
  • CTL 5002 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2 (นิเทศนักศึกษาฝึกสอน)

ปริญญาโท

  • ELT 6202 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนภาษาอังกฤษ
  • ELT 6203 วิธีวิทยาการสอนภาษาอังกฤษ
  • MED 6003 ภาษาอังกฤษทางคณิตศาสตรศึกษา (ผู้สอนร่วม)
  • TTH 6000 ภาษาอังกฤษสำหรับการสอน (ผู้สอนร่วม)