ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรี  คำอั่น
 

การศึกษา


ปริญญาเอก:  ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) **อยู่ระหว่างศึกษาต่อ
ปริญญาโท:  ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (คณิตศาสตรศึกษา)
ปริญญาตรี:  วิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์)

ประสบการณ์


พ.ศ. 2561 – ปัจจุบัน อาจารย์ประจำสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พ.ศ. 2560 – 2561 อาจารย์สอนบรรยายและสรุป โครงการโรงเรียนต้นแบบเข้าสู่ระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงเต็มรูปแบบ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) จังหวัดสมุทรสาคร
พ.ศ. 2560 – 2561 อาจารย์นิเทศก์นักศึกษาฝึกสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ่ายมัธยม)
พ.ศ. 2559 – 2560 อาจารย์สอนบรรยายและสรุป โครงการโรงเรียนต้นแบบเข้าสู่ระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงเต็มรูปแบบ โรงเรียนเทศบาลปากน้ำศิริวิทยานุสรณ์ จังหวัดสมุทรปราการ
พ.ศ. 2554 – 2561 อาจารย์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ่ายมัธยม)
พ.ศ. 2553 – 2554 ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดเวตวันธรรมาวาส
   

ผลงานทางวิชาการ


บทความวิจัย

  • เสรี คำอั่น และสมจิตรา เรืองศรี. (2567). การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิต วิชาเอกคณิตศาสตร์วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์, 19(2), 173-186.
  • กิรณา จิรโชติเดโช และ เสรี คำอั่น. (2566). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL. วารสารราชพฤกษ์, 21(3), 16-31.
  • เยาวพรรณ ทิมทอง, พรรณทิพา จันทร์เพ็ง, ยาซา มะหะมาน  และเสรี คำอั่น. (2566). การพัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในรูปแบบ New Normal. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 6(19), 89-102.
  • เสรี คำอั่น. (2565). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล.วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, 8(2), 29-41.
  • ปานพระจันทร์ จันทร์พรหม, เสรี คำอั่น และกิรณา จิรโชติเดโช. (2565). การศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 8(1), 327-343.
  • สมจิตรา เรืองศรี เสรี คำอั่น และทวิกา ตั้งประภา. (2564). ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศ และชั้นปีที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วารสารรัชต์ภาคย์, 15(40), 185-199.
  • เสรี คำอั่น และกิรณา จิรโชติเดโช. (2562). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 47(เพิ่มเติม2), 328-345.
  • สุวนันต์ หลัดจัน เสรี คำอั่น อรุณรัตน์ ทวีกุล และน้ำเพชร นาสารีย์. (2560). การศึกษาความคิดสร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา. การประชุมวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 12, 1845-1857. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

ตำรา

  • นพพร แหยมแสง เสรี คำอั่น และ กิรณา จิรโชติเดโช. (2563). คณิตศาสตร์ในหลักสูตรมัธยมศึกษา 2 CMA3202. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วิชาที่รับผิดชอบ


ปริญญาตรี 

  • CMA2105 พีชคณิตสำหรับครู
  • CMA2106 ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับครู 
  • CMA3202 คณิตศาสตร์ในหลักสูตรมัธยมศึกษา 2 
  • CMA3215 เทคโนโลยีและการสืบค้นสำหรับครูคณิตศาสตร์
  • CEE3403 กิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา