จุดมุ่งหมายของหลักสูตร

ด้านคุณธรรมจริยธรรม

1. มีภาวะผู้นำในการประพฤติปฏิบัติ ตามหลักคุณธรรมจริยธรรมทั้งในหน่วยงานและในชุมชน
2. สามารถจัดการเกี่ยวกับปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมในบริบททางวิชาการ วิชาชีพครูและวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ นอกเหนือจากจรรยาบรรณวิชาชีพหรือระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่แล้ว ด้วยความยุติธรรม ด้วยหลักฐานและหลักการที่มีเหตุผล และค่านิยมอันดีงาม
3. แสดงออกหรือสื่อสารข้อสรุปปัญหาโดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่นที่จะได้รับผลกระทบ
4. มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

ด้านความรู้
1. มีความรู้วิชาเฉพาะและสามารถจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนในระดับปฐมวัยศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
2. สามารถพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรในองค์กร หลักสูตรท้องถิ่น และหลักสูตรพัฒนาชุมชน
3. สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร ผู้เรียน สภาพท้องถิ่น และชุมชน และมีทักษะในการบริหารจัดการหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
4. สามารถอ่านงานวิจัยและทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา ประเมินหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตร แสวงหาแนวทางใหม่ในการพัฒนาหลักสูตร ออกแบบการจัดการเรียนรู้ ผลิตผลงานทางวิชาการ และพัฒนาแหล่งการเรียนรู้

ด้านทักษะทางปัญญา
1. สามารถสรุปความคิดรวบยอด สังเคราะห์และคิดวิเคราะห์เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับวิชาชีพครู หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ วิจารณ์ เสนอแนวคิดใหม่ และใช้นวัตกรรมด้านหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ประมวลความคิดรวบยอดความรู้ความเข้าใจ ทฤษฎี และเทคนิคด้านวิชาการ และวิชาชีพเพื่อวิเคราะห์ประเด็นและปัญหาได้ด้วยตนเองเพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไข และเพื่อประโยชน์ใน
การจัดการเรียนรู้
3. สามารถแสดงความคิดเห็นทางวิชาการและวิชาชีพ คิดแก้ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อนอย่างสร้างสรรค์

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

1. มีความไวในการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น เข้าใจผู้อื่น มีวุฒิภาวะทางอารมณ์และสังคมสามารถปรับปรุงตนเอง หน่วยงาน และชุมชนอย่างมีความรับผิดชอบ
2. มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและชุมชนอย่างสร้างสรรค์ ยอมรับนับถือความสามารถและคุณค่าของผู้อื่น มีความไว้วางใจ และอาทรเอาใจใส่ผู้อื่น มองผู้อื่นในแง่ดี และมีเจตคติที่ดีต่อผู้อื่น ตลอดจนสามารถพัฒนาผู้อื่นให้มีลักษณะเช่นนี้ด้วย
3. เป็นผู้นำในการนิเทศและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา องค์กร ท้องถิ่น ชุมชน และการประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
4. มีจิตมุ่งมั่นสร้างเสริมความปรองดองและสมานฉันท์ระหว่างบุคลากรที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพเดียวกันและวิชาชีพอื่น ๆ รวมถึงในชุมชน

ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

1. สามารถเลือกข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติ มาใช้ในการค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับประเด็นสำคัญด้านวิชาการ วิชาชีพ และชุมชน วิเคราะห์สรุปปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขได้
2. มีความคิดริเริ่มในการหาทางเลือกที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อชุมชน
3. ใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าวิจัย และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ได้

ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้

1. วิเคราะห์หลักสูตรสู่การจัดการเรียนรู้ตามวิชาเอกได้อย่างลุ่มลึก
2. นำนวัตกรรมที่หลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่มีรูปแบบหลากหลาย และการออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามเอกัตภาพ
3. พัฒนาเทคนิคการบริหารจัดการชั้นเรียน และใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. พัฒนาเทคนิคการประเมินผลการเรียนรู้และการประเมินหลักสูตร เพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ และปรับปรุงหลักสูตร