ขอต้อนรับผู้เข้ามาเยี่ยมชมเวบไซต์สาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

 

สาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้คืออะไร

สาขาวิชานี้เปิดสอนเป็นหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอกที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีชื่อหลักสูตรว่า หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (ปริญญาโท) และหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (ปริญญาเอก)

หลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
หลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชานี้ เริ่มเปิดสอนตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 ใช้ชื่อหลักสูตรว่า หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน และมีการปรับปรุงหลักสูตรมาเป็นระยะๆในปี 2541 และ 2549 ต่อมา ในการปรับปรุงหลักสูตรปี 2552 ได้เปลี่ยนชื่อสาขาวิชาจากหลักสูตรและการสอน เป็นนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ โดยได้เพิ่มเติมแนวคิดใหม่ และวิธีดำเนินการใหม่ๆด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา เพื่อผู้ที่จบการศึกษาจากหลักสูตรนี้ สามารถนำไปเทียบมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา เพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในปี 2555 มีการปรับปรุงหลักสูตรอีกครั้ง เพื่อให้ทันกับความเคลื่อนไหวของนวัตกรรมที่เกี่ยวกับหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ รวมถึงให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ที่มีการเปลี่ยนแปลงในบางประเด็น
ผู้ที่จบปริญญาโทสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ที่ประสงค์จะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะต้องดำเนินการด้วยตนเอง โดยนำผลการศึกษาจากหลักสูตรปริญญาโทและหลักสูตรปริญญาตรีที่นักศึกษาจบมา ไปยื่นขอเทียบมาตรฐานวิชาชีพครูที่คุรุสภา ผลการเทียบอาจได้ไม่ครบทุกมาตรฐาน ผู้ขอเทียบอาจต้องสอบเพิ่มเติมในมาตรฐานที่เทียบไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาผู้ที่จบการศึกษาจากหลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชานี้ ต้องสอบเพิ่มเติมไม่มาก

หลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
จะเริ่มเปิดสอนครั้งแรกในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ประมาณเดือนสิงหาคม 2556 จุดเน้นของหลักสูตรยังคงอยู่ที่แนวคิดใหม่และวิธีดำเนินการใหม่ๆด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้แต่มิใช่ได้จากการเรียนรู้ในชั้นเรียนแต่เพียงอย่างเดียว นักศึกษาจะได้เรียนรู้นวัตกรรมด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการวิจัย และประสบการณ์ตรงทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ

เรียนระดับบัณฑิตศึกษาไปทำไม
บัณฑิต (ระดับปริญญาตรี) เป็นนักปฏิบัติ (Practitioner)
มหาบัณฑิต (ระดับปริญญาโท) เป็นนักวิจัย (Researcher)
ดุษฎีบัณฑิต (ระดับปริญญาเอก) เป็นนักสร้างสรรค์ ริเริ่ม (Creator)

ดังนั้น ผู้จบการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คือระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอก จะปฏิบัติงานประจำวันไปเรื่อยๆ เพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องศึกษาค้นคว้าด้วยกระบวนการวิจัย และคิดทำสิ่งใหม่ที่เกิดประโยชน์แก่บุคคลและสังคม หวังว่าผู้ที่สนใจจะเข้าศึกษาระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ จะมีความตั้งใจที่จะมาพัฒนาตนเองให้มีคุณลักษณะข้างต้น มิใช่เพื่อใบปริญญาบัตร หรือเพิ่มเติมคำนำหน้าชื่อเท่านั้น